Hội nghị nghiên cứu sâu và triển khai thực hiện quy định số 144-QĐ/TW và Quy định số 148 của Bộ Chính trị

Thứ bảy - 10/08/2024 18:34
Ngày 9/8, Huyện ủy Tuần Giáo tổ chức Hội nghị cứu sâu và triển khai thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; Quy định số 148-QĐ/TW, ngày 23/5/2024 về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cản bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, phát luật của Nhà nước.
Đồng chí Lê Xuân Cảnh - Bí thư Huyện ủy; đồng chí Giàng A Dế - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Hà Cầm Hồng - PBT, Chú tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có các đồng chí Thường trực HĐND; lãnh đạo UBND huyện; các đồng chí UVBTV, UVBCH Đảng bộ huyện; lãnh đạo chuyên viên các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy; Trung tâm chính trị huyện; MTTQ và các đoàn thể huyện; lãnh đạo công chức, viên chức các phòng, ban, cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện; hiệu trưởng các trường thuộc UBND huyện; Bí thư, Phó Bí thư các Chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; chủ tịch, các Phó chủ tịch HĐND xã; Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn...
642 3121 00 00 00 36 Still004

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe quán triệt nội dung Quy định số 144- QĐ/TW và Quy định số 148-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Về Quy định số 144-QĐ/TW, đây là bước cụ thể hóa Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn đầy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa;" khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Trung ương về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng về đạo đức, nhất là trong bối cảnh Đàng đang đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, để Đảng ta "là đạo đức, văn minh". Quy định 144-QĐ/TW nêu rõ cụ thể các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, Đảng viên cần thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới. Việc ban hành Quy định số 144 sẽ giúp cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa, tự tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng. Nhất là, trong thời điểm cả nước đang chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng, quy định này cũng là kim chỉ nam để tổ chức đảng các cấp chuẩn bị công tác nhân sự, xem xét, lựa chọn cán bộ đủ đức, đủ tài, có tâm, xứng tầm đưa vào quy hoạch và giới thiệu bầu cấp ủy khóa mới.
 
642 3121 00 00 01 48 Still009


Quy định số 144 ra đời góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay. Đồng thời, còn là tấm gương phản chiếu để mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi, tự sửa" lại chuẩn mực, đạo đức của bản thân. Quy định số 144 nhấn mạnh đến tiêu chi danh dự, lòng tự trọng. Với việc thực hiện quy định này, cán bộ, đảng viên dù ở vị trí nào cũng đều nhận thức rõ cần từ chức khi không còn đủ khả năng, uy tín. Đây là bước đột phá trong công tác xây dựng Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Vì vậy, khi triển khai thực hiện Quy định số 144, văn hóa từ chức sẽ trở thành hoạt động rất bình thường trong công tác
cán bộ. Quy định còn là tiêu chuẩn, thước đo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nhận xét, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên.
Về Quy định số 148-QĐ/TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khí có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”. Quy định này đã trao cho người có thẩm quyền được chủ động xử lý cán bộ cố tình trì hoãn, dùn đây, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Quy định 148 là những phương hướng, giải pháp quan trọng, hiệu quả rất chủ động, kịp thời của Đảng nhằm kiên quyết ngăn chặn những biểu hiện mới này sinh trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; đồng thời có ý nghĩa là phương thuốc hữu hiệu nhằm giáo dục, cảnh báo đội ngũ cán bộ, đảng viên cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm, hành động đúng đắn về trách nhiệm phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Quy định 148 với 4 chương, 12 điều, 31 khoản quy định cụ thể, Trung ương Đảng đã thật sự phân quyền, trao quyền, giao trọng trách cho người người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền rất quan trọng mang tỉnh quyết định đến sự thành bại trong lãnh đạo, quản lý, điều hành sự phát triển địa phương, cơ quan, đơn vị...
642 3121 00 00 00 44 Still005

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Xuân Cảnh – Bí thư Huyện ủy đề nghị, sau hội nghị này, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung sau: quyết tâm, cống hiến, làm việc hết minh cho quê hương Tuần Giáo; xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi khó khăn thử thách, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, đương đầu với khó khăn thách thức, hành động vì lợi ích chung, vì nước vì dân; tâm huyết trách nhiệm; trong sạch, không tham ô tham nhũng, tiêu cực, không gây phiền hà, sách nhiễu; Trung thực, thăng thần, khách quan, công tâm, tích cực đấu tranh, tự phê bình và phê bình, không giấu diếm khuyết điểm, không nói sai sự thật, bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai; nêu cao lòng tự trọng, danh dự, không cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, giữ gìn phẩm chất, phẩm giá của người cán bộ, đảng viên không để tác động lôi kéo, cám dỗ, tiêu cực, bảo vệ uy tín, danh dự của bản thân và tổ chức Đảng; Luôn giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong đảng, cơ quan, tổ chức, trong nhân dân, trước mắt là ở chỉ bộ, cơ quan, đơn vị công tác, khu dân cư. Kiên quyết đấu tranh những biểu hiện chia rẽ, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, xây dựng chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện; nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, kỷ cương, nói và làm theo chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chấp hành các quy định của cơ quan, đơn vị, phục tùng sự phân công của Đảng, tổ chức; sống có nghĩa tình, chân thành, yêu thương giúp đỡ đồng chí đồng nghiệp và mọi người cùng nhau cùng tiến bộ, nêu cao trách nhiệm trong công tác và sinh hoạt, sẵn sàng dảm nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kiên quyết đấu tranh, phê phán mọi hành vi né tránh, đùn đẩy hoặc có tư tưởng làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, làm tốt trách nhiệm, bồn phận, nghĩa vụ với gia đình, cộng đồng; gương mẫu trong công tác sinh hoạt; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ đảng viên chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, cấp trên gương mẫu trước cấp dưới, cấp ủy gương mẫu trước đảng viên, đảng viên gương mẫu trước quần chúng; các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện 02 Quy định trên trên phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị./.
T/h: Lường Phượng
Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây