Lãnh đạo huyện Tuần Giáo kiểm tra khu vực có nguy cơ sạt lở tại Thị trấn Tuần Giáo

Thứ hai - 12/08/2024 20:57
Trước diễn biến thời tiết phức tạp, mưa liên tục kéo dài trong thời gian gần đây, sáng ngày 12/8, đoàn công tác của huyện Tuần Giáo do đồng chí Lê Xuân Cảnh - Bí thư Huyện ủy làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực tế các vị trí có nguy cơ sạt cao xảy ra sạt lở tại Dốc Đỏ, Khối 20/7, thị trấn Tuần Giáo. Tham gia cùng đoàn công tác có đồng chí Giàng A Dế - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Hà Cầm Hồng, PBT, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Phạm Thị Tuyên - PCT UBND huyện và các ban, ngành liên quan.
z5724703111640 9cae3ff43f09db810e49d362c851f69a

Do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài từ đầu tháng 7 tới nay trên địa bàn huyện đã có mưa vừa đến mưa to, đất đá đã ngấm đủ nước bão hòa kết dính kém kết hợp với độ dốc lớn đã gây lên tình trạng sạt lở đất tại các khu dân cư, đường giao thông trên địa bàn huyện.

Vào khoảng 19h30 ngày 11/8/2024, Tại điểm Dốc đỏ khối 20/7 thị trấn Tuần Giáo xuất hiện vết nứt lớn có nguy cơ rất cao sạt lở với khối lượng lớn ảnh hưởng đến khu vực dân cư và đường giao thông trong khu vực.  Cung trượt dài khoảng 150m; chiều cao 42 m (từ đỉnh cung trượt đến mặt đường); diên tích cung trượt 6.300m2; nước ngầm trong cung trượt lớn ( vết nứt trung bình 30 cm) đã tạo thành dòng chảy; qua kiểm tra toàn bộ khu vực cung trượt đất đá, bở nhão, dời rạc đang trôi trượt từng đợt với khối lượng nhỏ; nguy cơ trượt sạt với khối lượng rất lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi mưa lớn. 
 
DJI 0945

Ngay sau sau khi nhận được tin báo của UBND Thị trấn,  lãnh đạo huyện Tuần Giáo đã chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND thị trấn Tuần Giáo tiến hành di chuyển người và tài sản các hộ nằm trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; dựng chốt chặn giao thông tại đoạn đường khu vực sạt lở; cử người canh gác ngay trong đêm ngày 11/8/2024.
z5724703114037 869edc2d9c30ce710253c40ef64c8691

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Lê Xuân Cảnh - Bí thư Huyện ủy yêu cầu các cơ quan thường trực về thiên tai, bão lũ của huyện cần tiếp tục chủ động ứng phó; đặc biệt là cần có phương án xử lí kịp thời tại các khu vực có nguy cơ tiếp tục sạt lở. Đồng thời đề nghị địa phương bố trí các lực lượng, máy móc, trang thiết bị khẩn trương khắc phục các khu vực bị đất đá sạt lở gây ảnh hưởng đến giao thông, thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình ảnh hưởng của mưa, lũ, phối hợp với các phòng, ngành chức năng của huyện để có biện pháp khắc phục kịp thời đảm bảo đời sống sinh hoạt cho nhân dân.
Sau khi kiểm tra, thực tế đoàn công tác đã thống nhất phương án xử lý như sau: Về công tác khắc phục, trước mắt, huyện đã yêu cầu Các hộ nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất đã tiến hành di chuyển người và tài sản nằm trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; dựng chốt chặn giao thông tại đoạn đường khu vực sạt lở.
 
DJI 0944

          Phương án xử lý ngay khu vực sạt lở là không khả thi do địa chất tại khu vực rất yếu; phương án  đưa ra phòng, chống là chính,  di chuyển toàn bộ người tài sản, nhà xưởng sửa chữa ô tô của gia đình ông Lò Văn Toán và hộ gia đình ông Đặng Văn Hiến (con bà Phạm Thị Liên) di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn; các hộ còn lại, UBND thị trấn Tuần Giáo ra thông báo đến từng hộ, thường xuyên kiểm tra các hộ thực hiện nghiêm và thường xuyên theo dõi cảnh báo mưa lũ di biến đất đá khu vực sạt lở để di chuyển kịp thời người tài sản tránh xảy ra thiệt hại lớn cả về người và tài sản. Phương án xử lý an toàn bền vững sau khi mùa mưa kết thúc đề nghị đơn vị quản lý đường bộ I có kế hoạch khắc phục triệt để cung trượt đảm bảo giao thông an toàn.  
 
DJI 0928
 
DJI 0927 Copy Copy


Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên nắm bắt diễn biến của thời tiết để phòng chống sạt lở để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Đồng chí bí thư Huyện ủy cũng yêu cầu địa phương cần có phương án di dời người dân khi thời tiết diễn biến phức tạp, tuyệt đối không để người dân mạo hiểm sinh sống trong những căn nhà có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất. Đến thời điểm hiện tại, về cơ bản công tác phòng chống thiên tai, mưa lũ trên địa bàn huyện Tuần Giáo được chủ động và đảm bảo tốt. Tuy nhiên, do thời tiết đang diễn biến phức tạp, mưa lớn vẫn đang diễn ra nên địa phương vẫn luôn trong tình trạng cảnh báo nguy cơ cao và thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, không chủ quan, lơ là./.
 
z5724703123346 a4439661866e43b3cb2ce0e84b582ac0
 
DJI 0921 Copy

T/h: Lường Phượng
Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây