Tuần Giáo chung tay chăm sóc và bảo vệ trẻ em

Thứ năm - 30/05/2019 14:47
Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là chủ nhân tương lai của đất nước, để việc chăm sóc và giáo dục trẻ em tốt hơn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Tuần Giáo đã thường xuyên quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Quang cảnh một phiên đối thoại của trẻ với lãnh đạo xã Rạng Đông Tại diễn đàn trẻ em năm 2019
Quang cảnh một phiên đối thoại của trẻ với lãnh đạo xã Rạng Đông Tại diễn đàn trẻ em năm 2019

Hàng năm UBND huyện Tuần Giáo đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, triển khai Tháng hành động vì trẻ em đến các phòng, ban, đoàn thể và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo những điều kiện tốt nhất để cho mọi trẻ em được đến trường, được vui chơi, giải trí. Bên cạnh đó, tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, của mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, cũng như việc phòng ngừa, ngăn chặn những tác động tiêu cực nhằm hạn chế hành động xâm phạm đến thân thể trẻ em như: nạn bạo hành trẻ em… Bên cạnh đó, hàng năm huyện thường xuyên quan tâm tổ chức các hoạt động vì trẻ em một cách hiệu quả, thiết thực như: tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

          Công tác giáo dục trẻ em trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác khám chữa bệnh cho trẻ em luôn được huyện quan tâm, chú trọng: 100% trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được khám chữa, bệnh miễn phí theo quy định của nhà nước. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã vận động xây dựng quỹ Bảo trợ trẻ em được 180 triệu đồng, đã hỗ trợ kinh phí tổ chức các Hội thi: Viết chữa đẹp cấp huyện năm học 2018 - 2019, Hội thi bé vui khỏe cấp huyện, Hội thi Nghi thức đội  và liên hoan Tiếng trống đội ta tỉnh Điện Biên với kinh phí là 19 triệu đồng. Dịp Quốc tế thiếu nhi năm nay chi hỗ trợ cho 35 tập thể, 150 trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên trong học tập, trẻ em mồ côi tàn tật với số tiền 70 triệu đồng. Phối hợp với Trung tâm y tế, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm II thuộc Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam tổ chức khám sàng lọc cho 80 trẻ em bị khuyết tật, hỗ trợ quà tết 2019 cho 21 trẻ em mồ côi huyện Tuần Giáo đang sinh sống tại Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ; hỗ trợ kinh phí đi lại cho 01 trẻ em bị mắc bệnh gan to, thiếu máu khám và điệu trị tại bệnh viên Pháp Việt TP Hồ Chí Minh, hỗ trợ kinh phí mua quần áo, giày dép, đồ dùng học tập cho 2 trẻ em mồ côi đưa vào nuôi dưỡng tại trung tâm từ thiện và Hướng nghiệp Phật tích huyện tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Phối hợp với Chương trình PTV – Dự án EVAC tổ chức sự kiện “Chấm dứt bạo lực thân thể trẻ em trong gia đình, trường học Cần bạn - cần tôi - cần cả thế giới” huyện Tuần Giáo năm 2019.

Diễn đàn trẻ em năm 2019 là dịp để các cấp, ngành, nhà trường, các bậc cha mẹ và của toàn xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, san sẻ trách nhiệm và tình yêu thương đối với trẻ em bằng việc làm cụ thể, thiết thực, giúp các em vượt qua nghèo đói, bệnh tật và hoàn cảnh của mình để vươn lên trong cuộc sống. Hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, rơi vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, bị bóc lột sức lao động, bị bạo lực, buôn bán dưới mọi hình thức, nhằm đảm bảo cho các em được hưởng những gì tốt đẹp nhất.

Lần thứ 2 được tổ chức tại xã Rạng Đông của huyện Tuần Giáo, diễn đàn trẻ em năm 2019 có chủ đề “Trẻ em với các vấn đề trẻ em” với sự tham của 60 cháu đến từ các trường tiểu học và THCS của xã Rạng Đông. Diễn đàn được tổ chức theo 02 phiên họp là phiên thảo luận và phiên gặp mặt, đối thoại trực tiếp với các đồng chí lãnh đạo của Thường trực HĐND - UBND, MTTQ và các ban, đoàn thể của xã. Tại diễn đàn các đại biểu đã được nghe các em đặt câu hỏi liên quan đến đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và nêu lên các kiến nghị, giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn các quyền cơ bản của trẻ em.

Cũng tại diễn đàn các em đã xây dựng góc truyền thông với các tài liệu, tranh vẽ hình ảnh sinh động, phong phú liên quan đến bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Từ đó, các em đã đề xuất trao thông điệp và và các kiến nghị của diễn đàn liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng tạo cơ hội cho các em học sinh được giao lưu trò chuyện, chuyển thông điệp của trẻ em đến các nhà hoạch định chính sách các cấp, các phòng, ban, ngành, đoàn thể tiếp nhận những vấn đề nổi cộm cần được quan tâm, tạo mọi điều kiện để trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có hoàn cảnh đặc biệt có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh.

        Để mọi trẻ em được chăm sóc, giáo dục và bảo vệ tốt hơn, ngoài sự quan tâm giáo dục của gia đình, nhà trường, cần có sự chung tay, góp sức của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội. Hãy giành những tình cảm tốt đẹp nhất và bằng hành động cụ thể, thiết thực bảo vệ, chăm sóc, giáo dục những chủ nhân tương lai của đất nước./.
Một số hình ảnh các em Trường THCS xã Rạng Đông trình bày cây vấn đề về các vấn đề về trẻ em, tại diễn đàn diễn đàn trẻ em xã Rạng Đông năm 2019

 

image003
 
image005
 

          Cũng trong dịp này lần thứ 2 được tổ chức tại xã Pú Nhung của huyện Tuần Giáo, diễn đàn trẻ em năm 2019 có chủ đề “Trẻ em với các vấn đề trẻ em” với sự tham gia của 40 cháu đến từ các trường tiểu học và THCS của xã Pú Nhung. Diễn đàn được tổ chức theo 02 phiên họp là phiên thảo luận và phiên gặp mặt, đối thoại trực tiếp với các đồng chí lãnh đạo của Thường trực HĐND - UBND, MTTQ và các ban, đoàn thể của xã. Tại diễn đàn các đại biểu đã được nghe các em đặt câu hỏi liên quan đến đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và nêu lên các kiếnnghị, giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn các quyền cơ bản của trẻ em.

 

image001


        Cũng tại diễn đàn các em đã xây dựng góc truyền thông với các tài liệu, tranh vẽ hình ảnh sinh động, phong phú liên quan đến bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Từ đó, các em đã đề xuất trao thông điệp và và các kiến nghị của diễn đàn liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em.

Bên cạnh đó, diễn đàn cũng tạo cơ hội cho các em học sinh được giao lưu trò chuyện, chuyển thông điệp của trẻ em đến các nhà hoạch định chính sách các cấp, các phòng, ban, ngành, đoàn thể tiếp nhận những vấn đề nổi cộm cần được quan tâm, tạo mọi điều kiện để trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có hoàn cảnh đặc biệt có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh./.

Hình ảnh các cháu học sinh được nhận quà tại diễn đàn trẻ em xax Pú Nhung  năm 2019 :
 

image003
 

T/h: Lường Phượng

Đài TT - TH huyện Tuần Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây