Gắn kết đam mê giữ gìn bản sắc dân tộc

Thứ năm - 19/05/2022 16:17
Nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh chủ tịch Hồ chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022, Ngày 19/5/2022, tại HTX Pha Đin Pass, CLB Hoa Ban khuống bản em Mường Thanh Điện Biên đã phối hợp với CLB mẹ chồng nàng dâu bản Hìn, Phường Chiềng An, TP Sơn La và CLB Người cao tuổi bản Nam xã Hua La, TP Sơn La, tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ với mong muốn gắn kết với nhau vừa cùng nhau tìm hiểu những làn điệu khắp Thái, múa xòe, làn điệu dân dân ca, vừa thỏa mãn niềm đam mê văn nghệ
V40

Với trên 20 tiết mục văn nghệ: gồm ca, múa, hát... những giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc qua những điệu múa, những lời ca tiếng hát và một số phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Thái. Nội dung các bài hát dân ca, tiết mục giao lưu phong phú, đa dạng như: bảo vệ môi trường, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng đời sống văn hóa... đều mang đậm nét văn hoá Thái đã thu hút được đông đảo người dân đến xem và giao lưu. Với tình yêu, tinh thần trách nhiệm và mong muốn giữ gìn, bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Thái, những người đam mê văn hóa Thái đang ngày đêm nỗ lực nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu văn hóa dân tộc trong cộng đồng.

Thông qua hoạt động giao lưu văn nghệ giữa những người yêu văn hóa Thái, mọi người được gặp gỡ, giao lưu giữa các CLB với nhau… Ngoài giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống qua các bài “khắp” Thái, các Câu lạc bộ còn để các hội viên trong các CLB có điều kiện trau dồi, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều hạt nhân văn nghệ, từng bước nâng cao trình độ, kỹ năng biểu diễn. Qua đó, đã và đang góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá của đồng bào dân tộc Thái, nhằm lưu truyền cho các thế hệ mai sau và ươm mầm, chắp cánh cho những người có niềm đam mê và có năng khiếu văn nghệ phát triển, nhất là truyền lại cho thế hệ trẻ để gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

Tại nhiều địa phương hiện nay, phong trào văn nghệ quần chúng đang dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân. Qua hoạt động này, các câu lạc bộ, đội văn nghệ đã khai thác, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình để phục vụ người dân, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đây là nền tảng để phong trào văn nghệ quần chúng được khơi dậy, duy trì và phát triển. Điều đáng nói nữa là, thông qua các hoạt động văn nghệ quần chúng mà bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn, phát huy.

Có thể thấy, từ hoạt động giao lưu của các CLB, đội văn nghệ quần chúng, cho thấy sức hấp dẫn của văn nghệ quần chúng ngày càng được khẳng định, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân ở các địa phương. Qua đó, Nhân dân ngày càng ý thức hơn về vai trò của mình trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

Tin tưởng rằng nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Thái sẽ được gìn giữ, truyền nối mãi mãi cho các thế hệ mai sau, không chỉ góp phần bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa, mà còn giới thiệu được những tinh hoa văn hóa của dân tộc Thái đến với nhiều bạn bè trong nước và quốc tế.

 

T/h: Lường Phượng - Phạm Tuấn
Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây