Tuần Giáo: Gặp mặt các lực lượng và nhân dân tham gia các Dự án Mắc ca năm 2023 trên địa bàn huyện Tuần Giáo

Thứ tư - 03/07/2024 10:01
Để gặp gỡ, động viên kịp thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc của các lực lượng và nhân dân tham gia các Dự án Mắc ca năm 2023 và triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian tới, chiều ngày 02/7/2024, UBND huyện Tuần Giáo tổ chức cuộc gặp mặt các lực lượng và nhân dân tham gia các Dự án Mắc ca năm 2023 trên địa bàn huyện Tuần Giáo.Buổi gặp mặt được tổ chức tại điểm cầu Trung tâm Văn hóa huyện và được kết nối tới Điểm cầu UBND các xã và Điểm cầu các đơn vị trường học. Các đồng chí Lò Văn Cương – TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Giàng A Dế - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Lê Xuân Cảnh – PBT, Chủ tịch UBND huyện chủ trì tại điểm cầu Trung tâm Văn hóa huyện. Tham dự tại điểm cầu huyện có các đồng chí Thường trực HĐND huyện; Lãnh đạo UBND huyện; Đại diện Lãnh đạo UB MTTQ VN huyện; Đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, đoàn thể huyện có liên quan; Lãnh đạo và viên chức Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp; Bí thư, Chủ tịch UBND, công chức khuyến nông các xã; Tổ trưởng các Tổ hợp tác trồng Mắc ca tại các xã; Hiệu trưởng các đơn vị trường học trực thuộc huyện. Tại Điểm cầu UBND các xã thành phần gồm: Đồng chí Phó Chủ tịch UBND– Chủ trì điểm cầu tại xã; Đại diện Lãnh đạo các Đoàn thể, cán bộ, công chức được phân công phụ trách triển khai các Dự án Mắc ca tại các xã; Tổ phó các Tổ hợp tác trồng Mắc ca tại các xã; Đại diện các hộ gia đình tham gia các Dự án Mắc ca năm 2023.Tại Điểm cầu các đơn vị trường học gồm: Các Phó Hiệu trưởng – Chủ trì các điểm cầu; Cán bộ, giáo viên, nhân viên được phân công phụ trách hỗ trợ triển khai các Dự án Mắc ca tại các xã.
GAP MAT nhan dan

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã được theo dõi phóng sự về Tuần Giáo - Khát vọng thoát nghèo, chuyển mình hướng tới tương lai; theo dõi video kĩ thuật: hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây Mắc ca năm thứ 2.
Theo đó, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, diện tích cây mắc ca thực hiện theo dự án liên kết trên địa bàn huyện Tuần Giáo tính đến thời điểm hiện tại là 3.218 ha, trong đó: Diện tích năm 2022 là 149,52 ha tại 4 xã: Tỏa Tình, Pú Nhung, Quài Nưa, Quài Cang. Diện tích năm 2023 là 948 ha;  diện tích năm 2024 là 2.183,5 ha thực hiện tại 18 xã trên địa bàn huyện.
Hiện nay cây mắc ca trồng năm 2022, 2023 đang trong giai đoạn kiến thiết cơ bản (phát triển thân cành), nhìn chung cây mắc ca sinh trưởng phát triển bình khá, những diện tích trồng năm 2023 sinh trưởng tốt hơn do cây đã phát triển ổn định. Cây mắc ca năm 2024 vừa được trồng mới, đang ra chồi non.
Tại buổi gặp mặt, đại diện người dân; Tổ hợp tác; cán bộ khuyến nông; lãnh đạo các xã; Ngành giáo dục đã có những ý kiến nêu lên những thuận lợi, khó khăn, và tồn tại, băn khoăn trong việc triển khai trồng và chăm sóc cây mắc ca trên địa bàn mình như: đa số người dân đều có tinh thần trách nhiệm, trong việc chăm sóc cây mắc ca, bên cạnh đó còn một hộ dân vẫn chưa tin tưởng vào cây mắc ca, chưa nhìn thấy hiệu quả cây mắc ca đem lại, chưa tin tưởng vào hướng dẫn kỹ thuật; chưa chịu khó, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại một số người dân dao động với tâm lý trồng ra sợ không bán được, mắc ca không có quả.
 
z5596566710059 40c7eabdbdca4c92b0af4667c43f7c53

Qua buổi gặp mặt, Thường trực Huyện ủy đã kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những tồn tại hạn chế và giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của các lực lượng tham gia các Dự án trồng Mắc ca để kịp thời có những điều chỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới.
 
z5596566681129 da9b55fddb8e1f2ec72aaf14a3fee7ea
Đồng chí Lò Văn Cương – TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt

Phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt, đồng chí Lò Văn Cương – TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận, biểu dương cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng huyện thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế trọng tâm là trồng và chăm sóc cây mắc ca, cà phê. Trong thời gian tới, huyện còn rất nhiều việc phải triển khai thực hiện như phát triển diện tích cây mắc ca, cây cà phê; xóa bản trắng không có điện; xóa nhà tạm, dột nát…, đồng chí đề nghị huyện cần tập trung mọi nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn, sát sao hơn trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đưa huyện Tuần Giáo vươn lên thoát nghèo.
 
z5596566704908 6f587cf1e5aa1b6eeaab29938d205d79
Đồng chí Giàng A Dế - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy phát biểu tại buổi gặp mặt

z5596566715919 0327c5eafc1b73c1a071a4bc165de840
Đồng chí Lê Xuân Cảnh – PBT, Chủ tịch UBND
Đối với người dân, phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Xuân Cảnh nhấn mạnh: Muốn giành thắng lợi trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, muốn thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu; phát triển thành công cây mắc ca, cây cà phê thì người dân đóng vai trò then chốt, quyết định; nếu người dân không thông về tư tưởng, không quyết tâm thì sẽ không thành công. Những băn khoăn của người dân đã được giải đáp. Đồng thời đồng chí đề nghị các hộ dân đã đăng ký trồng mắc ca cần cố gắng, kiên trì chịu khó yêu quý vườn cây, trân trọng sự hỗ trợ của huyện, trân trọng sự nhiệt huyết trách nhiệm của lãnh đạo huyện. Qua đó, trồng và chăm sóc thật tốt cây mắc ca. Đồng thời, đồng chí khẳng định: “Huyện sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ toàn bộ phân bón vật tư, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân đến ngày hái quả đúng như cam kết đã hứa và khẳng định cây mắc ca trên địa bàn huyện trồng là sẽ có quả và sẽ được bao tiêu toàn bộ sản phẩm”.
Để việc trồng và chăm sóc cây mắc ca trong thời gian tới đạt hiệu quả, phát biểu kết luận tại buổi gặp mặt, đồng chí đã giao nhiệm vụ cho các lực lượng, cụ thể:
Đối với các Tổ hợp tác: cần củng cố lại các tổ hợp tác, lựa chọn các đồng chí có tinh thần, trách nhiệm, tâm huyết, có trình độ, năng lực tham gia các Tổ hợp tác; các Tổ hợp tác cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Đối với các đồng chí khuyến nông: cần lựa chọn các đồng chí nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm, có trình độ, năng lực, có chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết trong thực hiện nhiệm vụ.
Đối với các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức xã: Cấp ủy chính quyền các xã cần coi tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển cây mắc ca, cây cà phê là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, do đó cần thường xuyên, sát sao, quyết liệt, cụ thể trong việc triển khai thực hiện.
Đối với Ngành giáo dục: Đề nghị các thầy, cô giáo trong thời gian tới tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, giúp nhân dân vươn lên thoát nghèo.
 
z5596566714099 d0b2aba347ecd56ff037bbf7aa4a224f

z5596566692200 c10006ea2a6e0ceb5c40c828b3032524

Về định hướng phát triển cây mắc ca, cây cà phê và tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong thời gian tới Tuần Giáo sẽ tiếp tục kiên trì, kiên định với con đường đã chọn, không chùn bước trước những khó khăn, vất vả, phấn đấu đến năm 2025 là huyện thoát nghèo, đến năm 2030 trở thành thủ phủ mắc ca của cả nước với tổng diện tích khoảng 20 nghìn ha; phấn đấu đến năm 2030 toàn huyện có trên 5 nghìn ha cà phê, là huyện có diện tích cà phê lớn nhất tỉnh.
 
z5596440804024 b77b6bb0a42e75f80e9eaca2e536c386

Thời gian tới, huyện phát động phong trào người người trồng mắc ca, nhà nhà trồng cà phê. Tin tưởng rằng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nhiệt huyết trách nhiệm của lãnh đạo huyện, sự sâu sát của lãnh đạo các xã, sự vào cuộc của Ngành giáo dục, sự tin tưởng và quyết tâm của nhân dân, cây mắc ca và cà phê sẽ phát triển mạnh mẽ ở Tuần Giáo và ngày người dân Tuần Giáo thoát nghèo và vươn lên làm giàu sẽ không còn xa./.
T/h: Lường Phượng
Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây