Họp triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về ứng phó bão số 3 năm 2024

Thứ sáu - 06/09/2024 21:45
Chiều 6/9, Huyện ủy Tuần Giáo tổ chức cuộc họp triển khai công điện của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó khẩn cấp bão số 3, năm 2024.
Đồng chí Lê Xuân Cảnh - Bí thư Huyện ủy chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có các đồng chí Thường trực Huyện ủy; các đồng chí thành viên ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành đoàn thể huyện; các đồng chí Bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, thị trấn.
Tại cuộc họp, đồng chí Hà Cầm Hồng - PBT Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã triển khai Công điện hỏa tốc số 87/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3, năm 2024. Đồng thời, triển khai văn bản số 3960/UBND-KTN, về việc tập trung ứng phó khẩn cấp cơn bão số 3, năm 2024 trên địa bàn.
h10

Tại cuộc họp các đại biểu đã thảo luận về các giải pháp, phương án ứng phó với bão số 3, trong đó tập trung vào 02 nội dung chính đó là: đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân thông tin chính xác, khẩn trương, kịp thời về cơn bão số 3; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và sinh kế cho người dân.
 
h5

Quán triệt tại cuộc họp, Đồng chí Lê Xuân Cảnh -  Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh: cơn bão số 3 được ghi nhận là cơn bão mạnh nhất trên biển Đông trong 10 năm qua; và đây là cơn bão có cường độ chưa từng được ghi nhận trong lịch sử những cơn bão đi vào Vịnh Bắc bộ; điều đó cho thấy mức độ đặc biệt nguy hiểm của cơn bão số 3 YAGI. Do đó đồng chí đề nghị các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn không được lơ là, chủ quan; theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết, diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất; tổ chức tuyên truyền thông tin kịp thời, đây đủ đến cấp chính quyền cơ sở và người dân được biết để chủ động phòng tránh. Triển khai phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn quản lý đảm bảo an toàn theo cấp báo động; triển khai nhiệm vụ đến từng cá nhân thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN phụ trách để thực hiện, áp dụng phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng triển khai xử lý kịp thời các tình huống phát sinh khi mưa, lũ, khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt trượt xảy ra; thông tin kịp thời về mưa lũ cho Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện và có phương án sơ tán dân khẩn cấp đang ở các điểm có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất (nếu có) đến nơi an toàn.
 
h1
 
h2
 
h9

Khẩn trương tổ chức kiểm tra rà soát, thống kê nhà ở của nhân dân tại các khối bản, khu dân cư; trụ sở các cơ quan, đơn vị, vùng sản xuất nông lâm nghiệp, công trình hạ tầng cơ sở thiết yếu nằm trong vùng nguy cơ bị ảnh hưởng do thiên tai, vùng nguy hiểm, mất an toàn trên địa bản quản lý. Đặc biệt là đối với nhà dân sống ven suối, khe cạn, khu vực khó thoát nước nhanh, dễ bị lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt sâu... Có biện pháp kiên quyết di dời nhà dân khỏi vùng nguy hiểm trước khi thiên tai xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng, và tài sản của Nhà nước, của nhân dân.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng đề nghị các xã, thị trấn cần khẩn trương tổ chức cuộc họp tại địa phương để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân hiểu được mức độ, sức tàn phá của cơn bão số 3; Mỗi hộ gia đình cần chủ động, nâng cao nhận thức bảo vệ tính mạng, tài sản của gia đình mình. Kiên quyết, khẩn trương di dời người dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở, ngập úng, lũ quét cao. Đặc biệt trong những ngày bão đổ bộ, nếu địa phương có mưa lớn hoặc các địa phương lân cận, đầu nguồn có mưa lớn, các địa phương cần yêu cầu người dân không đi làm, cho học sinh nghỉ học.
Đối với các nơi có nguy cơ xảy ra lũ lụt, Bí thư Huyện ủy yêu cầu Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Có biện pháp chằng buộc, sử dụng tre, luồng để chống cành, chống cây hạn chế đồ gãy cây, rụng quả khi có gió mạnh. Chủ động thu hoạch cây ăn quả đến thời kỳ thu hoạch, hướng dẫn cho bà con thu hoạch những diện tích hoa màu đến kỳ thu hoạch, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Nếu thiếu lực lượng có thể huy động hỗ trợ, tránh trường hợp người dân mất trắng do không kịp thu hoạch. Khẩn trương thực hiện phương án khơi thông dòng chảy tiêu nước nhanh gọn ở các khu vực có nguy cơ ngập úng. Sau khi nước rút cần vệ sinh đồng ruộng, xới xáo phá váng, chăm sóc cho cây nhanh phục hồi.
Tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến thời tiết, thiên tai để các cấp chính quyền, người dân biết chủ động phòng tránh, ứng phó.
Đối với các Các Công ty: Cổ phần Thủy điện Nậm Mức, CP Thủy điện Long Tạo Điện Biên; TNHH Thủy điện Sodic, Nậm Mu 2; Thủy điện Nậm Pay: Chủ động các phương án đảm bảo an toàn hồ, đập, nhất là các hồ đập xung yếu đang thi công, sửa chữa và việc vận hành các hồ thủy điện nhỏ; các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn quản lý; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; thông báo kịp thời cho người dân vùng hạ du khi hồ chứa xả lũ, có nguy cơ xảy ra sự cố.
 
z5804806495359 ab76a5fa5fb861a6eeb90e6d5a8c4509

Ngay sau cuộc họp tại huyện, trong chiều tối cùng ngày, xã Quài Tở đã khẩn trương tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo PCNT-TCCN xã, nhằm triển khai các công việc ứng phó với bão số 3 đến 19 bản của xã. Đồng chí Phạm Thị Tuyên, PCT UBND huyện, tổ trưởng tổ công tác số 2 dự và chỉ đạo cuộc họp. Theo đó, Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND huyện, để chủ động ứng phó với bão số 3 YAGI, xã Quài Tở đã lên phương án chủ động phòng tránh, sơ tán, quyết tâm bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân; triển khai phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, thực hiện rà soát, các địa điểm xung yếu, kiên quyết yêu cầu người dân di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm; chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; bố trí lực lượng, phương tiện để khắc phục sự cố, chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời ứng phó khi xảy ra mưa lớn.
 
z5804806550987 9453c1a3e35c1ea2740c9af98e5b1a4f

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, Cơn bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến huyện Tuần Giáo trong 02 ngày 07&08/9/2024, đề nghị bà con, nếu không có việc thật sự cần thiết, không nên ra khỏi nhà./.
T/h: Lường Phượng
Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây