Hội nghị sơ kết 02 tháng thực hiện kế hoạch rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy, xác định tình trạng nghiện đối với người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy và th

Thứ năm - 12/09/2024 18:22
Chiều ngày 12/9, UBND huyện Tuần Giáo tổ chức Hội nghị sơ kết 02 tháng thực hiện kế hoạch rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy, xác định tình trạng nghiện đối với người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy và thúc đẩy chương trình cai nghiện ma túy, điều trị thay thế bằng Methadone trên địa bàn huyện Tuần Giáo năm 2024. Dự và chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Xuân Cảnh- Bí thư Huyện uỷ; Cùng dự đồng chí Trần Bình Trọng- UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Mùa Va Hồ- UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện; Đại diện lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện; Đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân huyện; Lãnh đạo Công an huyện; Đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan. Đại diện lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn; Đại diện các y, bác sĩ 13 cơ sở đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện trên địa bàn huyện; Chỉ huy Đội Cảnh sát Điều tra tổng hợp về HS, KT, MT; Chỉ huy Công an cấp xã và cán bộ thực hiện công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy; Tổ trưởng lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện.
Hội nghị sơ kết 02 tháng thực hiện kế hoạch rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy, xác định tình trạng nghiện đối với người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy và th
10

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí thượng tá Đỗ Vũ Long- Phó Trưởng công an huyện thông qua báo cáo sơ kết 02 tháng thực hiện kế hoạch rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy, xác định tình trạng nghiện đối với người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy và thúc đẩy chương trình cai nghiện ma túy, điều trị thay thế bằng Methadone trên địa bàn huyện Tuần Giáo năm 2024. Theo đó, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện, công tác rà soát, thống kê, xác định tình trạng nghiện và vận động người nghiện điều trị bằng thuốc thay thế Methadone đã được triển khai đồng bộ, rộng rãi đến các cơ quan, ban ngành, tổ chức đoàn thể và cộng đồng dân cư. Cả hệ thống chính trị huyện xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm cần tiến hành xuyên suốt, thực hiện thường xuyên liên tục. Các ban, ngành, đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, từ công tác tuyên truyền, giáo dục đến hỗ trợ, tư vấn, vận động người nghiện tham gia điều trị bằng thuốc thay thế Methadone. Nhờ đó, nhiều người nghiện đã được phát hiện sớm, xác định tình trạng nghiện kịp thời và tham gia vào chương trình điều trị Methadone, giảm nguy cơ tái nghiện và và các hệ lụy xã hội khác. Trên địa bàn huyện hiện có 13 cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện (01 cơ sở cấp huyện, 12 cơ sở cấp xã (Quài Nưa, Nà Tòng, Pú Nhung, Chiềng  Đông, Chiềng Sinh, Tỏa Tình, Mường Mùn, Phình Sáng, Quài Tở, Quài Cang, Mường Thín, Pú Xi); 31 y, bác sĩ đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện, trong đó có 07 y, bác sĩ công tác tại Trung tâm y tế huyện Tuần Giáo; 24 y, bác sĩ công tác tại các trạm y tế cấp xã. Hiện trên địa bàn huyện có 06 điểm cấp phát thuốc Methadone gồm: Trung tâm y tế huyện, Chiềng Sinh, Nà Sáy, Mùn Chung, Rạng Đông, Phình Sáng. Với đội ngũ y, bác sĩ đã được đào tạo chuyên môn, có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện công tác xác định tình trạng nghiện, tư vấn và hỗ  trợ người nghiện, cùng các cơ sở xác định tình trạng nghiện được trang bị đầy đủ trang thiết bị, việc xác định tình trạng nghiện và cấp phát thuốc Methadone được tiến hành nhanh chóng, kịp thời.
 
309

Từ ngày 09/7/2024 đến ngày 09/9/2024, Công an huyện Tuần Giáo đã phát hiện, bắt giữ 124 vụ, 26 đối tượng về các hành vi Mua bán, Tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 02 bánh Heroine và nhiều gói Heroine nhỏ có tổng khối lượng 587,13 gam Heroine, 4.329 viên MTTH có khối lượng 310,56 gam. Trong đó: Khởi tố: 22 vụ, 24 bị can; Xử phạt hành chính 02 vụ, 02 đối tượng, nộp ngân sách nhà nước sáu triệu đồng. Xác lập, phá thành công 02 chuyên án, bắt giữ 03 đối tượng về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 02 bánh Heroine có khối lượng: 570,14 gam và 4.200 viên MTTH có khối lượng 298,6 gam.
Tổng số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy sau khi tổ chức rà soát là 1.847 người, tăng 1.342 người so với trước khi rà soát. Công tác rà soát, thống kê, vận động người nghiện tham gia điều trị Methadone luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và các đơn vị có liên quan đã phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy. Các đơn vị đã phát huy vai trò trách nhiệm trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, chú trọng phổ biến về tác hại của ma túy đổi với bản thân, gia đình và xã hội, lợi ích việc điều trị Methadone, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác vận động người nghiện tham gia điều trị Methadone, hướng đến thực hiện thắng lợi các kết quả, chỉ tiêu đề ra.
 
28

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí đồng chí Lê Xuân Cảnh- Bí thư Huyện uỷ ghi nhận biểu dương kết quả trong 2 tháng thực hiện kế hoạch rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy, xác định tình trạng nghiện đối với người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy và thúc đẩy chương trình cai nghiện ma túy, điều trị thay thế bằng Methadone trên địa bàn huyện Tuần Giáo năm 2024.
 
24
 
25
 
18

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tham luận, thảo luận về các vấn đề như:  Khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện hiệu quả công tác rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy và vận động người nghiện tham gia điều trị Methadone Các bài học kinh nghiệm trong việc rà soát, thống kê, xác định tình trạng nghiện, vận động người nghiện tham gia điều trị Methadone; Thực trạng hoạt động của các cơ sở xác định tình trạng nghiện và cơ sở điều trị, các điểm cấp phát thuốc Methadone; Việc đổi mới nội dung và chiến lược truyền thông để nâng cao hiệu quả tiếp cận đến nhóm đối tượng nghiện ma túy và nhóm đối tượng có nguy cơ cao….
6

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đồng chí Mùa Va Hồ- UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, hội nghị Sơ kết 02 tháng thực hiện Kế hoạch số 181/KH-UBND của UBND huyện đã hoàn thành các nội dung, chương trình đã đề ra. Tại hội nghị đã có nhiều  ý kiến phát biểu tham luận và các ý kiến thảo luận, nhìn chung các ý kiến đều thống nhất cao với nội dung của dự thảo báo cáo, đồng thời bổ sung, làm rõ thêm một số vấn đề về tình hình, kết quả công tác rà soát, thống kê, xác định tình trạng nghiện ma túy và thúc đẩy chương trình cai nghiện ma túy, điều trị thay thế bằng Methadone trên địa bàn huyện Tuần Giáo trong 02 tháng triển khai thực hiện và đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
33

Nhân dịp này, UBND huyện tặng giấy khen cho 02 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý và thúc đẩy chương trình cai nghiện ma tuý, điều trị thay thế bằng Methadone trên địa bàn huyện Tuần Giáo năm 2024./.
T/h: Ngọc Bích
Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo
 

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây