Hội nghị Trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số Ngành Bảo hiểm xã hội

Thứ sáu - 21/07/2023 16:50
Sáng 21/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2023, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 và đánh giá kết quả thí điểm triển khai ứng dụng xác thực sinh trắc học.
Tham dự hội nghị tại điểm cầu BHXH huyện có lãnh đạo BHXH huyện Tuần Giáo và đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan của huyện.
bh8

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 45 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (chiếm 87% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý). Với việc đưa ứng dụng trên thiết bị di động VssID - Bảo hiểm xã hội số chính thức đi vào hoạt động, BHXH Việt Nam đã cung cấp các dịch vụ công, công khai, minh bạch các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT; triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám chữa bệnh BHYT (triển khai toàn quốc từ 01/6/2021) và các thông tin, tiện ích khác. Đến nay, toàn quốc có gần 30 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID) được phê duyệt, hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT. Nhằm cung cấp thêm lựa chọn, tiện ích cho người sử dụng ứng dụng VssID, ngày 05/6/2023, BHXH Việt Nam và Viettel đã phối hợp thí điểm tích hợp Trợ lý ảo vào Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam (1900.9068) để hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản VssID.
Tổ công tác BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06 đã tham mưu cho Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam, Lãnh đạo BHXH Việt Nam ban hành 30 văn bản tổ chức triển khai, các quyết định ban hành quy trình nghiệp vụ, dịch vụ công trực tuyến. Định kỳ hàng tháng hoặc đột xuất, Tổ công tác BHXH Việt Nam đã họp để kiểm điểm, đánh giá tình hình triển khai, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Tính đến ngày 15/7/2023, hệ thống đã xác thực được 88.797.864 thông tin nhân khẩu trong Cơ sở dữ liệu (CSDL) do BHXH Việt Nam quản lý (trong đó có hơn 80 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 91% tổng số người tham gia) với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ 123.866.984 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.
Toàn quốc đã có 12.519 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) triển khai KCB BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chip (đạt 97,7% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc), với 32.585.579 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. Khi triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, người bệnh chỉ cần xuất trình 01 loại giấy tờ tùy thân là CCCD gắn chip để làm thủ tục KCB, giúp đơn giản hóa giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho người bệnh và cán bộ y tế khi làm thủ tục KCB BHYT.
Ứng dụng sinh trắc trong KCB BHYT và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã giúp phân luồng vào khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngay từ đầu (người dân tự check-in và xác thực sinh trắc). Thời gian trung bình xác thực là 6-13 giây trên 1 lượt thực hiện, với độ chính xác rất cao; chỉ cần 01 cán bộ y tế cho tất cả các quầy xác thực; giúp giảm thiểu tối đa thời gian, các loại giấy tờ cho người dân khi làm thủ tục đăng ký vào KCB BHYT. Thay vì phải mất thời gian chờ đợi đến lượt được nhân viên y tế gọi vào xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh như trước đây để đăng ký vào KCB BHYT thì nay người dân có thể chủ động, tự sử dụng CCCD làm thủ tục đăng ký vào KCB BHYT ngay tại máy tự động tiếp đón mà không phải thông qua nhân viên y tế./.
T/h: Lường Phượng
Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây