Đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp (AFD) làm việc với huyện Tuần Giáo về Dự án Quản lý tổng hợp nguồn nước phục vụ sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Tuần Giáo

Thứ tư - 19/06/2024 18:02
Trong 02 ngày 18 &19/6, Đoàn công tác của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) gồm ông Denis Vasseur – Trưởng dự án, Ban Nông nghiệp, Phát triển nông thôn và đa dạng sinh học, AFD Paris; bà Nguyễn Thúy Anh, Trưởng Ban chuyển dịch sinh thái các vùng lãnh thổ, AFD Hà Nội; ông Pascal Lienhard và bà Meslanie Balanchard – Chuyên gia của CIRAD cùng đoàn công tác đã làm việc với huyện Tuần Giáo về Dự án Quản lý tổng hợp nguồn nước phục vụ sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Tuần Giáo.
159 5696 MXF 18 11 15 46 Still001

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Tuần Giáo trình bày báo cáo chi tiết đề xuất về dự án Quản lý tổng hợp nguồn nước phục vụ sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế - xã hội tại huyện. Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận làm rõ thêm về các nội dung: hợp phần công trình của dự án, các hạng mục xây dựng hồ chứa nước Sái Lương tại xã Mường mùn của huyện Tuần Giáo; hạng mục xây dựng tuyến đường ống dẫn nước và hệ thống công trình phụ trợ trên tuyến ống; những giải pháp bảo về nguồn nước; những tác dộng của dự án đối với môi trường, người dân; các chính sách hỗ trợ người dân; việc bao tiêu sản phẩm mắc ca cho người dân…
 
159 5661 MXF 18 07 30 40 Still001

Dự án được triển khai sẽ phục vụ nước tưới cho khoảng 10 nghìn hộ dân; 21 nghìn héc ta đất nông nghiệp của 09 xã thuộc vùng phía bắc của huyện Tuần Giáo (gồm các xã Mường Mùn, Mùn Chung, Nà Tòng, Rạng Đông, Quài Cang, Quài Nưa, Pú Nhung, Ta ma, Phình Sáng).
Để dự án triển khai đạt hiệu quả, huyện Tuần Giáo có kiến nghị, đề xuất với cơ quan phát triển Pháp một số nội dung như:  Đưa dự án Quản lý tổng hợp nguồn nước tại huyện Tuần Giáo vào danh mục các dự án ưu tiên triển khai thực hiện của AFD vì đây là dự án có hiệu quả cao hướng đến người dân, vừa cấp nước phát triển kinh tế, cấp nước sinh hoạt đảm bảo an ninh xã hội, vừa phủ xanh đất trống đồi núi trọc, cải tạo cảnh quan môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và hoàn toàn phù hợp với định hướng, lĩnh vực ưu tiên của AFD. Sớm bổ nhiệm trưởng dự án và thực hiện các quy trình thẩm định nội bộ về phía AFD để có thể phê duyệt khoản vay vào đầu năm 2025.
159 5760 MXF 18 17 12 02 Still001
 
159 5710 MXF 18 12 31 00 Still001

Ưu tiên bố trí tối đa khoản viện trợ không hoàn lại giúp huyện triển khai một số nội dung sau: Nâng cao năng lực của đơn vị quản lý vận hành công trình; Hỗ trợ về công nghệ, thiết bị vận hành thông minh; Hỗ trợ kỹ thuật sản xuất nông nghiệp trên đất dốc, đặc biệt có chính sách hỗ trợ phát triển cây mắc ca, cây cà phê của người dân; Hỗ trợ huyện lập hồ sơ cấp tín chỉ các bon cho các diện tích cây trồng dài ngày của huyện như mắc ca, cà phê, cây ăn quả.
Hiện tại Đề xuất Dự án đã được lấy ý kiến các Bộ, ngành Trung ương và đang được Bộ KHĐT và Bộ Tài chính thẩm định ở những khâu cuối cùng dự kiến sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 6/2024.
Theo đó, Dự án với mục tiêu cấp nước tưới và hình thành vùng trồng mắc-ca, Cà phê tập trung (quy mô 21 nghìn ha) tại huyện Tuần Giáo; bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho 35 nghìn người. Quy mô đầu tư của dự án bao gồm 1 hồ chứa nước 5 triệu m3, hệ thống tuyến ống dài 120km. Dự án có tổng mức đầu tư 1.331 tỷ đồng (tương đương khoảng 51 triệu EUR). Đồng thời phía Pháp cũng cam kết một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 1,5 triệu EUR để giúp huyện Tuần Giáo phát triển nông nghiệp bền vững trên đất dốc, lập hồ sơ cấp tín chỉ Carbon và lắp đặt các thiết bị điều khiển tự động cho hệ thống đường ống. Dự án được thực hiện sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho việc trồng, chăm sóc mắc-ca, Cà phê nói riêng, đồng thời tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của huyện Tuần Giáo. Đưa Tuần Giáo trở thành huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh hoàn thiện được quy hoạch mạng lưới hồ chứa và đảm bảo vững chắc an ninh nguồn nước.
 
159 5644 MXF 18 06 00 05 Still001
 
159 5767 MXF 18 17 51 03 Still001

Trong chương trình làm việc, đoàn đã đi khảo sát thực địa khu vực Xây dựng hồ chức nước Sái Lương tại xã Mường mùn của huyện Tuần Giáo; bể trữ nước trung gian tại xã Rạng Đông; thăm thực địa dự án ASSET tại bản Cọ và vườn trồng cây mắc ca tại xã Quài Nưa ./.
Tin, ảnh: Lường Phượng – Phạm Tuấn
Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây