Con đường của những tấm lòng nhân ái

Thứ ba - 17/11/2020 07:52
Nhắc đến anh Nguyễn Khang Dũng, Bí thư Chi bộ bản Ta Cơn, người dân ở xã Chiềng Sinh huyện Tuần giáo không ai là không biết đến bởi anh được người dân gọi với cái tên thân thương người cha đẻ của những con đường, quả không sai vì trong thời gian qua phải có đến 4 con đường đi ở cụm dân cư của bản đã dần được hoàn thành do anh đã tích cực kêu gọi, kết nối từ những tấm lòng hảo tâm.
Con đường nhân ái dẫn vào cụm dân cư bản Ta Cơn xã Chiềng Sinh.
Con đường nhân ái dẫn vào cụm dân cư bản Ta Cơn xã Chiềng Sinh.

Để hoạt động thiện nguyện của mình đi vào nền nếp, phương tiện để anh kêu gọi sự giúp đỡ của những tấm lòng, các nhà hảo tâm chủ yếu thông qua mạng xã hội Facebook và Zalo. Sử dụng tính năng mở của mạng xã hội, anh Nguyễn Khang Dũng, Bí thư Chi bộ bản Ta Cơn, người dân ở xã Chiềng Sinh huyện Tuần Giáo đã thường xuyên cập nhật những thông tin, hình ảnh về các hoạt động của mình cũng như các địa chỉ cần giúp đỡ lên Facebook và Zalo. Nhờ đó, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hay những người quan tâm đến hoạt động thiện nguyện có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, từ đó, lựa chọn và trực tiếp liên hệ với anh để giúp những người cần được hỗ trợ.

Rút kinh nghiệm từ thực tế đã có không ít tổ chức, cá nhân lợi dụng danh nghĩa quyên góp, giúp đỡ người nghèo để tư lợi, anh luôn bảo đảm yêu cầu rõ ràng về tài chính trong mọi hoạt động của mình. Cũng bởi cách làm thiện nguyện uy tín, minh bạch, rõ ràng nên anh Dũng là cầu nối thiện tâm khá hiệu quả trong việc kêu gọi, huy động các nguồn ủng hộ. Một trong những hoạt động nổi bật nhất của anh Dũng đó là kêu gọi các nhà hảo tâm làm đường cho cụm dân cư khó khăn ở bản Ta cơn với cái tên gọi thân thương do anh đặt tên “con đường nhân ái”.

Anh Nguyễn Khang Dũng – Bí thư Chi bộ bản Ta cơn, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo chia sẻ: Con đường đi lại trước đây của 35 hộ gia đình ở bản Ta Cơn là con đường đất, quanh co, đi bộ còn khó khăn chứ chưa nghĩ đến việc đi bằng xe máy. Gọi là đường, vì lối đi này người dân đi lại nhiều nên tạo thành con đường có diện tích mặt nền nhỏ dưới 1m, vì là đường đất nên mùa mưa thì trơn trượt, vậy mà đây lại là con đường đi lại của người dân nơi đây trong suốt 40 năm qua”. Tận mắt chứng kiến việc đi lại của bà con trong bản khó khăn, một mặt anh vận động bà con trong bản cùng đoàn kết chung tay đóng góp công sức để xây dựng con đường, mặt khác anh kêu gọi nguồn hỗ trợ của những tấm lòng nhân ái qua mạng xã hội Facebook và Zalo.

Qua khảo sát thực tế, anh đã thống nhất với bản về thời gian, địa điểm, khối lượng công việc. Với địa hình thi công khá phức tạp, công việc phải dựa vào sức dân là chính nhưng do làm tốt công tác vận động nên người dân không quản ngại mưa gió cùng chung tay xây dựng con đường.

Với số tiền anh Dũng và người dân ở xã Chiềng Sinh kêu gọi được khoảng 80 triệu đồng, số tiền này anh Dũng dùng để mua vật liệu. Theo anh chia sẻ để hoàn thành con đường này anh đã huy động sức lực của người dân kết hợp sức mạnh của các ban, đoàn thể ở địa phương, vì chỉ khi bà con bỏ công bỏ sức ra làm, bà con sẽ hiểu sâu hơn về giá trị và biết bảo vệ con đường dài lâu. Trong quá trình làm đường bên cạnh việc nhận được sự đóng góp ủng hộ từ các nhà hảo tâm thì đã anh nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân thể hiện qua việc người dân sẵn sàng hiến đất và hiến công tham gia làm đường. Rồi đến khi đổ bê tông, hàng trăm người dân cùng dân quân tự vệ và đoàn thanh niên của xã đã chung tay vào cuộc, người thì chở nguyên vật liệu, người kè đá, người xúc đất, người lo nấu nước phục vụ bà con uống, còn những người ở xa thì gửi bánh gửi chè.... để động viên bà con, và cứ thế từ chính quyền xã đến người dân, ai nấy đều thấy mình có trách nhiệm để giúp cho việc đi lại của nhân dân được thuận lợi hơn. Anh Lò Văn Thiêm - Trưởng bản Ta cơn,  xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo chia sẻ: “Người dân trong bản mỗi hộ một người đến tham gia góp sức, chung tay làm đường, mong sao con đường đi lại dễ dàng  hơn”

Với tổng chiều dài trên 300m, mặt đường dưới 1m, giờ đã được cải tạo lại và mở rộng ra thành 2.3 m, mặt đường đổ bê tông dày 15cm; người dân tham gia đóng góp ngày công lao động với tổng kinh phí khoảng trên 200 triệu đồng. Bằng sự nỗ lực đoàn kết của bà con trong bản, sau hơn 2 tháng thi công con đường nhân ái đã hoàn thành theo đúng kế hoạch. Từ nay bà con cụm dân cư bản Ta Cơn đã được đi trên con đường mới mang dấu ấn tình cảm của các nhà hảo tâm, sự chung tay đoàn kết của cộng đồng đúng với tên gọi “Con đường nhân ái”.

Việc làm ý nghĩa của anh Nguyễn Khang Dũng đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó người dân trong bản, trong xã hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của việc hiến đất làm đường, tự nguyện đóng góp công sức, hiến một phần đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Nhưng với anh Dũng, phần thưởng lớn nhất chính là nụ cười rạng rỡ, giọt nước mắt vui mừng của những người dân nơi đây khi nhận được sự sẻ chia từ cộng đồng, từ những tấm lòng nhân ái./.

 

T/h: Lường Phượng

Trung tâm VH- TT - TH huyện Tuần Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây