Yếu tố sống còn trong công tác Phòng Chống dịch Covid 19 trên địa bàn tỉnh

Thứ ba - 04/01/2022 18:38
Sáng ngày 04/01, Trung tâm Chỉ huy Phòng chống dịch covid 19 tỉnh Điện Biên tổ chức họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ trì điểm cầu cấp tỉnh là đồng chí Lê Thành Đô – PBT – Chủ tịch UBND tỉnh – CHT. Dự chỉ đạo điểm cầu cấp tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Thắng – Ủy viên BCH trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Hội nghị được kết nối tới các điểm cầu trung tâm 10 huyện thị thành phố và các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Điện Biên.Dự và chỉ đạo tại điểm cầu huyện Tuần Giáo có đồng chí Vũ Văn Đức – PBT – Chủ tịch UBND huyện – CHT Trung tâm Chỉ huy phòng chống Covid 19 huyện Tuần Giáo; các đồng chí thành viên Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 của huyện. Hội nghị được kết nối tới điểm cầu của 19 xã, thị trấn.
image001
Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Điện Biên, Từ ngày 01/01/2022 đến 21h00 ngày 03/01/2022 trên địa bàn tỉnh ghi nhận 113 bênh nhân mắc covid 19 trong đó 57 người mắc sau khi trở về từ các tỉnh, thành phố khác; 56 người là F1 của các trường hợp mắc covid 19; số huyện có ca mắc nhiều nhất Tuần Giáo 47 ca và huyện Điện Biên 12 ca.

Tình hình dịch trên địa bàn tỉnh tới thời điểm hiện tại các ổ dịch cũ đã được khống chế, kiểm soát. Tuy nhiên những ngày gần đây số ca mắc cộng đồng có xu hướng tăng do một số nguyên nhân: 1- sau khi TH NQ 128 của Chính phủ và QĐ 4800 của Bộ y tế các hoạt động xã hội trở lại bình thường, Tết Dương lịch được nghỉ 3 ngày nên nhu cầu người đân đi lại cao; 2 – Có tâm lí chủ quan không thực hiện các quy định về phòng chống dịch; 3- Những người tiêm vacxin giai đoạn đầu miễn dịch sau tiêm sẽ giảm dần theo thời gian.

Trên địa bàn tỉnh hiện duy trì 79 tổ chốt, với 503 CBCS. Các tổ chốt đã thực hiện nghiêm việc kiểm tra giám sát đường mòn, lối mở khu vực biên giới. Tiếp tục duy trì 04 trạm khai báo y tế trên các tuyến quốc lộ: QL 6, QL 12, QL 279 và trạm y tế tại sân bay để kiểm soát người vào tỉnh.

Tổng số bệnh nhân hiện đang điều trị là 208 ca tại 12 cơ sở điều trị. Trong đó không triệu chứng 73,5%; nhẹ: 26%; vừa 0,5%.

Về đánh giá cấp độ dịch theo NQ 128, Cấp tỉnh cấp độ 1; Cấp huyện: cấp độ 1 (10/10 huyện, thị thành phố); Cấp xã: Cấp độ 1: 120 xã, cấp độ 2: 7 xã; cấp độ 3: 02 xã và không có xã nào cấp độ 4.

Tại hội nghị, đại diện các điểm cầu đã thông tin về tình hình, công tác phòng, chống dịch tại địa phương cũng như đề xuất các giải pháp, kiến nghị về nhiệm vụ trong thời gian tới về việc phòng, chống dịch, như: Việc giảm tải F0 ở các huyện của ngõ, giáp ranh; tiếp tục cấp vaccin tiêm phủ mũi 3 cho các địa phương; kịp thời trang cấp vật tư y tế, thuốc điều trị, kinh phí …đảm bảo cho công tác phòng dịch…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Vui Tết Nhâm Dần có được vui vẻ, bình an hay không là do kết quả công tác Phòng Chống dịch của các địa phương trong 3 Tuần cao điểm này. Đảm bảo Công tác Phòng chống dịch thời điểm này là điều kiện cần và đủ để xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Đồng chí nhấn mạnh: Kiểm soát chặt chẽ, đầy đủ, kịp thời các công dân Điện Biên đang lao động, công tác, học tập ngoài tỉnh trở về địa phương vào dịp Tết là yếu tố sống còn trong công tác Phòng chống dịch Covid 19 vào thời điểm này.

Đồng chí yêu cầu các địa phương cần tiếp tục phát huy vai trò của người đứng đầu, cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng Công an, quân sự, tổ Covid cộng đồng trong công tác tuyên truyền tới từng hộ dân và rà soát người về đến địa bàn; Kiên định đầy đủ các biện pháp, giải pháp đã có; gia cố thêm các nhận định đảm bảo công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả hơn, kiểm soát tình hình dịch. Chủ động các kịch bản, Chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để không bị động bất ngờ.

Đồng chí giao các Sở ngành nghiên cứu giải quyết các kiến nghị của các địa phương; Đối với việc điều trị các ca Dương tính yêu cầu, Ca F0 tại địa phương nào, trở về địa phương đó điều trị. Tránh gây quá tải cho các huyện của ngõ, tiếp giáp. Chuẩn bị các phương án đưa đón các F0 tại các trạm khai báo Y tế đảm bảo quy định Phòng chống dịch. Đảm bảo nguyên tắc phân tầng điều trị của Bộ Y tế.

Đồng chí yêu cầu sở GTVT xây dựng kế hoạch, duy trì số lượng các phương tiện vận chuyển đảm bảo nhu cầu người lao động, học tập ngoài tỉnh được trở về địa phương đón Tết, song phải đảm bảo nguyên tắc và quy định trong Phòng chống dịch; yêu cầu các địa phương cần làm tốt các bước Phát hiện – cách ly và truy vết. Đặc biệt đồng chí nhấn mạnh các địa phương không được chủ quan lơ là mất cảnh giác song cũng không hoang mang, lo lắng, sợ hãi và tránh tư tưởng chán nản buông xuôi; làm tốt công tác tiêm chủng đảm bảo có kế hoạch nhanh – an toàn với phương châm vaccin sớm nhất là vaccin an toàn nhất. Góp phần sớm tạo miễn dịch cộng đồng; góp phần giúp người dân yên tâm đón Tết cổ truyền dân tộc./.

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây