Kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023

Thứ sáu - 25/08/2023 18:57
Chiều ngày 25/8, Đoàn công tác của Sở lao động TB&XH tỉnh Điện Biên do đồng chí Mai Hoàng Hà, Phó Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra, giám sát và làm việc với UBND huyện Tuần Giáo về tình hình triển khai thực hiện chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2023. Đón tiếp và làm việc với đoàn về phía huyện có đồng chí Mùa Va Hồ, PCT UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo đại diện các cơ quan ban, ngành liên quan.
S2

Theo báo cáo, Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện và Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cấp xã đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, tổ chức, ban, ngành liên quan trong triển khai thực hiện các Dự án, Tiểu Dự án và các nội dung hoạt động của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; bên cạnh đó Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý đã kịp thời tham mưu giúp UBND huyện và UBND cấp xã trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo toàn huyện theo Kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo của huyện và các xã. UBND huyện đã kịp thời ban hành tương đối đầy đủ các văn bản triển khai thực hiện Chương trình; có sự đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của huyện; từ đó, đảm bảo tính khả thi của văn bản khi áp dụng vào thực tiễn để thực hiện. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đưa các chỉ tiêu về giảm nghèo bền vững thuộc lĩnh vực được phân công vào kế hoạch công tác năm của cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện có hiệu quả.
S3

Về tình hình huy động, phân bổ và sử dụng nguồn vốn: Việc phân bổ vốn ngân sách trung ương được thực hiện theo đúng quy định về ngân sách và phù hợp tình hình thực tế của từng dự án, tiểu dự án, nội dung hoạt động của Chương trình. Huyện đã chủ động bố trí nguồn vốn đối ứng của ngân sách địa phương đạt 3% so với ngân sách trung ương, đảm bảo quy định. Hiện chưa có vốn từ nguồn huy động khác. Trong đó: Tổng số vốn của Chương trình giảm nghèo là: 132.310 triệu đồng (vốn đầu tư: 73.581 triệu đồng; vốn sự nghiệp: 58.729 triệu đồng), gồm:
Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã cơ bản đã quản lý và sử dụng nguồn vốn thực hiện Chương trình giảm nghèo đảm bảo đúng quy định, tuân thủ chặt chẽ các quy định về nội dung và định mức chi cụ thể. Kết quả giải ngân cụ thể: Đã giải ngân tổng số tiền là: 17.243 triệu đồng (đạt 13% so với tổng số vốn của Chương trình), trong đó: vốn đầu tư đã giải ngân 13.334,47 triệu đồng (đạt 18,1% so với tổng số vốn đầu tư); vốn sự nghiệp đã giải ngân 3.908,53 triệu đồng (đạt 6,7% so với tổng số vốn sự nghiệp).
Về mức độ đạt được kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ so với kế hoạch năm: Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025: tổng số hộ nghèo là: 7.966/19.336 hộ, tỷ lệ 41,2% (giảm 8,52% so với năm 2021); tổng số hộ cận nghèo là: 2.279/19.336 hộ, tỷ lệ 11,8% (tăng 3,88% so với năm 2021).
Về kết quả thực hiện các mục tiêu: Huyện đã thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; tích cực thực hiện và chỉ đạo các xã hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nghèo, hộ nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh, lưu thông hàng hóa và cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản; trong đó tập trung ưu tiên vào: đường giao thông, công trình nước sinh hoạt,… Hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất nông, lâm có hiệu quả cho người có khả năng lao động, có nhu cầu thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình.
Tính đến nay huyện đã thực hiện đạt và vượt 15/25 mục tiêu cụ thể của Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện Tuần Giáo năm 2023 (không tính 02 mục tiêu cụ thể về tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo do chưa đến thời điểm rà soát của năm 2023).
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện.
Kết luận buổi làm việc, thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Mai Hoàng Hà, Phó Giám đốc Sở lao động TB&XH tỉnh Điện Biên đề nghị trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục quan tâm lãnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị; thành viên BCĐ tích cực thực hiện triển khai Chương trình MTQG giảm nghèo hiệu quả; thường xuyên quan tâm công tác kiểm tra, giám sát; phân bổ vốn phù hợp với kế hoạch phát triển KT – XH của huyện, tránh dàn trải; Chỉ đạo triển khai ngay các dự án, tiểu dự án chưa giải ngân vốn…
Trước khi làm việc tại huyện, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tình hình triển khai thực hiện các dự án trong Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững tại  xã Nà Tòng và Quài Nưa.
S1

T/h: Lường Phượng
Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây