Hành trình đến với Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam của Cà Thị Tư

Thứ năm - 24/08/2023 15:51
Từ một cô gái chập chững bước vào lò luyện của Đội tuyển nữ Kinh Bắc - Bắc Ninh, cô gái dân tộc Thái Cà Thị Tư đã gây ấn tượng làng bóng chuyền Việt Nam sau 4 năm luyện tập.
image001
Cà Thị Tư và Thầy giáo Phạm Ngọc Khoa

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Khong Tở, xã Mường Khong, huyện Tuần Giáo, tuổi thơ của Cà Thị Tư gắn bó với ruộng nương, rừng núi và cả những bữa cơm chỉ có rau chấm muối. Bố mất sớm, một mình mẹ phải vất vả nuôi 5 anh em Tư ăn học. Chính điều đó đã hun đúc cho Tư ý chí vượt khó so với bạn bè cùng trang lứa. Tư đã sớm bộc lộ năng khiếu thể thao, đặc biệt là với môn bóng chuyền, đam mê rồi nảy sinh sự yêu thích lúc nào không hay, khi trót ...mê bóng  đến mức không ăn không ngủ.
Năm mới 14 tuổi, khi đang là học sinh cấp 2, Tư được thầy giáo dạy thể dục Phạm Ngọc Khoa phát hiện tố chất qua các đợt thi đấu bóng chuyền của tỉnh, huyện như: Hội khỏe phù đổng cấp huyện và Hội khỏe phù đồng tỉnh Điện Biên. Dù không quá cao nhưng Cà Thị Tư lại rất tinh ý, xử lý rất khéo léo các tình huống tấn công ban đầu của đối phương, chuyền bóng tốt. Thầy Khoa đã định hướng cho Tư đi tập năng khiếu của Đội tuyển năng khiếu của Đội Kinh Bắc - Bắc Ninh. Ban đầu theo định hướng của Thầy Khoa, vì quá mông lung ban đầu mẹ Tư không đồng ý cho em đi tập năng khiếu tại Bắc Ninh, sau nhiều lần được Thầy Khoa đến thuyết phục, được sự ủng hộ của anh trai, anh trai Tư đã thuyết phục mẹ để cho Tư thỏa niềm đam mê với bộ môn bóng chuyền.
Tháng 8/2018, Thầy Khoa đã trực tiếp đi liên hệ với Huấn luyện viên và xin cho Tư đi tập luyện chuyên sâu libero chuyên sâu tại Đội tuyển năng khiếu của Đội Kinh Bắc - Bắc Ninh. Với nền tảng là đam mê bóng chuyền từ nhỏ, có thể lực tốt, khả năng phản ứng tinh nhạy, Cà Thị Tư  đã lần lượt vượt qua những thử thách từ những đợt sàng lọc của các lớp năng khiếu nghiệp dư, tạm tuyển, năng khiếu tập trung để giành một suất chính thức trong đội tuyển trẻ của Đội Kinh Bắc - Bắc Ninh.
Năm 2019, vốn có năng khiếu, lại thêm quyết tâm và đức tính chịu thương chịu khó, sau khi tập được một năm thì Tư đã có sự tiến bộ rõ ràng và được đôn lên đội tuyển trẻ, tham gia các giải trẻ và giải trẻ CLB toàn quốc. Liên tục trong những năm tiếp theo, cùng với sự cố gắng ham học hỏi của bản thân, cộng với sự huấn luyện nghiêm khắc của các thầy và các chuyên gia, Tư đã khảng định được vị trí của mình và được đôn lên thi đấu ở đội 1.
Rồi chính tại môi trường này, Cà Thị Tư đã có điều kiện để bộc lộ "thiên hướng" chuyên môn của mình và trở thành một libero. Thông thường các tuyển thủ bóng chuyền thường được quan tâm đặc biệt bởi chiều cao, tuy nhiên, riêng vị trí libero, tiêu chí này lại có phần khác biệt. Cái mà huấn luyện viên quan tâm lại không hẳn là chiều cao mà cái chính phải là nền tảng kỹ thuật, tức khả năng bắt bước một chuẩn xác, ngoài ra người đảm nhiệm vị trí libero nhất thiết phải là người rất tinh ý, xử lý rất khéo léo các tình huống tấn công ban đầu của đối phương, chuyền bóng tốt... Những vận động viên như vậy không nhiều, nếu không nói là hiếm và trường hợp libero Cà Thị Tư  là một mẫu tuyển thủ như vậy.
Thiên hướng của Cà Thị Tư đã được huấn luyện viên nhìn ra và đã định hướng cho Tư tập các bài tập của một vận động viên libero. Về sau Tư được sự kèm cặp thêm của các huấn luyện viên khác nữa nên khả năng chuyên môn đã có sự phát triển rõ rệt. Khoảng thời gian được tung vào sân, Cà Thị Tư luôn nỗ lực thi đấu và khẳng định được năng lực chuyên môn của mình.

Điều này càng được khẳng định qua việc Cà Thị Tư tham gia thi đấu các giải và tỏ ra khá chững chạc trong vị trí chuyên môn của mình. Đó cũng là lý do mà trong mùa bóng năm 2023, đều có sự góp mặt của Tư như: Tham gia giải trẻ ở Trà Vinh; CLB trẻ ở Ninh Bình; giải bóng chuyền vô địch Quốc gia; giải trẻ các CLB Toàn Quốc và hiện tại Cà Thị Tư được góp mặt vào đội tuyển Bóng chuyền nữ quốc gia Việt Nam, tham gia giải bóng chuyền nữ Quốc tế VTV cup 2023 đang diễn ra.

         Hiện tại, libero gốc Tuần Giáo Cà Thị Tư chưa thể so sánh được với các đàn anh, đàn chị ở nhiều phương diện như: kinh nghiệm thi đấu, khả năng chuyền bóng, tư duy chiến thuật, sức bền thể lực... nhưng với những gì tuyển thủ trẻ sinh năm 2004 này đã thể hiện, có thể nói Tư sẽ là một libero tỏa sáng trong tương lai không xa./.
image003
 
image005

T/h: Lường Phượng
Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây