Đoàn kiểm tra của Vụ giáo dục tiểu học - Bộ Giáo dục và đào tạo làm việc tại huyện Tuần Giáo

Thứ năm - 07/04/2022 19:15
Ngày 7/4, Đoàn kiểm tra của Vụ giáo dục tiểu học - Bộ Giáo dục và đào tạo do bà Trịnh Hoài Thu - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học - Bộ Giáo dục và đào tạo làm Phó trưởng đoàn đã có buổi làm việc với phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo về việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và dạy học trực tuyến đối với cấp tiểu học; công tác triển khai chương trình thư viện tiểu học; triển khai thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học; tăng cường tiếng việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số; tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương. Đón tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Thị Tuyên - PCT UBND huyện Tuần Giáo; đồng chí Đỗ Văn Sơn - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo.
220
 

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo, năm học 2021 - 2022 là năm thứ 2 ngành GD&ĐT huyện Tuần Giáo triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Phòng GD&ĐT huyện đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2 kịp thời đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 và năm học 2021-2022.

Tính đến tháng 3 năm 2022, toàn ngành có 273 GV dạy lớp 1, lớp 2 (tỉ lệ 1,5 GV/lớp). Có đủ đội ngũ GV chuyên để dạy các môn học theo chương trình sách giáo khoa mới. Đối với việc dạy học trực tuyến đối với cấp tiểu học, Hiện nay các trường tiểu học trên địa bàn huyện đã được cung cấp tương đối đầy đủ thiết bị để tổ chức dạy học trực tuyến (23/25 trường có phòng học Tin học được kết nối mạng Internet). 100% đơn vị đều có đường truyền Internet (cố định hoặc 4G) đến các điểm trường trung tâm, các đơn vị đều được trang bị tivi (chạy hệ điều hành android), camera kỹ thuật số có độ phân giải cao; đa số GV đều có laptop, smartphone để thực hiện dạy học trực tuyến. Các phần mềm dạy học trực tuyến (Zoom, Microsoft Teams, Google Meet) được đa số GV khai thác để tổ chức dạy học trực tuyến, ngoài ra các ứng dụng khác (nhóm Zalo, Facebook) cũng được khai thác để giao bài tập cho học sinh. Tỉ lệ học sinh được học trực tuyến cấp tiểu học đạt 10,3% với 7/25 trường có học sinh tiểu học tổ chức học trực tuyến, tập trung chủ yếu tại thị trấn và các xã có điều kiện kinh tế, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo.

Về công tác triển khai chương trình thư viện trường tiểu học: hàng năm các trường xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động thư viện, đánh giá hoạt động thư viện theo đúng quy định tại Luật thư viện, Tính đến tháng 4 năm 2022, cấp tiểu học có tổng số 21 thư viện trường học trong đó có 03 thư viện tiên tiến đạt 14,3% 12 thư viện đạt chuẩn đạt 57,1%.

Thực hiện Đề án tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số: Chất lượng giáo dục học sinh so với năm học trước được nâng lên, nhất là chất lượng đọc, hiểu ở môn Tiếng Việt; khả năng làm toán trong môn Toán. Học sinh được gắn kết giữa lý thuyết với xử lý các tình huống thực tiễn trong đời sống hàng ngày; được trang bị những hiểu biết về nơi sinh sống, cảnh đẹp, con người, dân tộc, văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương.
 

250
 

Qua kiểm tra thực tế việc dạy học chương trình mới tại một số cơ sở giáo dục cấp Tiểu học trên địa bàn huyện, đoàn kiểm tra đánh giá. Đa số các em học sinh hào hứng với việc tiếp thu bài học, tiếp cận tốt với sách giáo khoa mới. Học sinh thích đến lớp, hoạt động sôi nổi, tích cực trong các tiết học và bước đầu hình thành được các năng lực, phẩm chất theo yêu cầu của bộ môn. Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Khi học sinh vẫn được học trực tiếp, cơ sở giáo dục cần tranh thủ thời gian “vàng” để nâng cao chất lượng dạy học, giúp các em tiếp cận chương trình một cách tốt nhất và sẵn sàng chuyển hướng khi cần thiết. Để làm được điều này cũng như thực hiện được mục tiêu hoàn thành chương trình GDPT đúng kế hoạch, việc dạy học trực tuyến cần được chủ động, linh hoạt triển khai, đồng thời khi cần có thể chuyển trạng thái phù hợp.

Kết luận buổi làm việc, đoàn đã đánh giá cao nhưngc kết quả Ngành GD&ĐT huyện Tuần Giáo đạt được trong thời gian qua, trong thời gian tới, đoàn yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo cần tiếp tục rà soát tham mưu chính quyền nâng cấp, tăng cường đầu tư về CSVC để đảm bảo việc tổ chức các hoạt động học cho HS thông qua hoạt động trải nghiệm, thực hành; Tiếp tục duy trì những thành quả đã đạt được về công tác PCGD; chuẩn bị nguồn nhân lực , bồi dưỡng đội ngũ (giáo viên tiếng Anh và tin học) theo lộ trình đổi mới chương trình GDPT 2018;  Cần tiếp tục rà soát, nâng cấp CSVC và xây dựng thư viện đáp ứng nhu cầu đổi mới của chương trình GDPT 2018; Cần đẩy mạnh và đa dạng hơn nữa các hoạt động thư viện trong trường tiểu học, đưa tiết đọc thư viện vào trong thời gian biểu hoạt động của nhà trường./.
 

230
 

T/h: Lường Phượng
Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây