Diễn tập phòng thủ dân sự xã Ta Ma năm 2024

Thứ năm - 25/04/2024 17:33
Ngày 25/4, Ban chỉ đạo diễn tập phòng thủ dân sự huyện Tuần Giáo đã tổ chức diễn tập ứng phó cháy rừng tại xã Ta Ma nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, chủ rừng và nhân dân địa phương trong công tác phòng chống, chữa cháy rừng. Dự và chỉ đạo có đồng chí Trung tá Nguyễn Hữu Nam – UVBTV, CHT, Ban CHQS huyện; các đồng chí lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của huyện.
DT1
DT1
DT3

Cuộc diễn tập ƯPCR - TKCN xã Ta Ma  được chia làm 2 giai đoạn: Tổ chức chuẩn bị ƯPCR - TKCN và thực hành ƯPCR - TKCN. Trong phần cơ chế, đã diễn ra 2 Hội nghị để nhận định, đánh giá tình hình, điều chỉnh kế hoạch PCCCR và TKCN; giao nhiệm vụ, bổ sung, tổ chức hiệp đồng, đảm bảo triển khai biện pháp ƯPCR và TKCN. Các thành phần tham gia Hội nghị thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu tổ chức ƯPCR và TKCN. Ở phần thực hành, với tình huống giả định đặt ra, do tập quán canh tác của nhân dân chủ yếu là làm nương, luân canh ven các bìa rừng, có lớp thảm thực vật, thực bì dày, khô nhiều, lại bước vào mùa dọn, đốt nương. Lợi dụng tập quán canh tác và các cơ quan chức năng kiểm tra thành quy luật, một số hộ dân đã tổ chức chặt, phá rừng tại khu vực khoảnh 15, tiểu khu 596 bản Háng Chua để khoanh vùng làm nương. Hồi 8 giờ 30 phút, do bất cẩn trong việc đốt nương rẫy, tại khu vực khoảnh 15, tiêu khu 596, đã xảy ra cháy và đang có nguy cơ cháy lan ra các khu vực lân cận.
 
DT2

Ngay khi nhận được tin báo, Ban Chỉ huy phòng chống cháy rừng xã Ta Ma đã  huy động ngay lực lượng, máy móc, thiết bị, dụng cụ, hậu cần với phương châm 4 tại chỗ.Tuy nhiên do thời tiết khô hanh, gió thổi mạnh, đám cháy tiếp tục lan rộng sang khu dân cư sát bìa rừng và có nguy cơ cháy lan vào rừng phòng hộ của bản. Ban Quản lý Bản nhanh chóng báo cáo tình hình với Chủ tịch UBND xã đã được tăng cường lực lượng chữa cháy rừng, mà chủ yếu là lực lượng dân quân, công an viên, kiểm lâm địa bàn, y tế xã và bà con nhân dân. Trước diễn biến phức tạp và ngày càng lan rộng của đám cháy, sau khi nhận được báo cáo của Lãnh đạo xã, Ban Chấp hành phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ rừng đã tiến hành họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức thành viên phối hợp tham gia chữa cháy rừng, sơ cứu người bị thương, sơ tán người và tài sản của nhân dân đến khu vực an toàn; khống chế và kiểm soát các đối tượng xấu, lợi dụng hỏa hoạn để trộm cắp tài sản của nhân dân.
 
DT4

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Tuần Giáo, cuộc diễn tập ƯPCR - TKCN xã Ta Ma năm 2024 đã hoàn thành đúng kế hoạch, chương trình và đạt mục tiêu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện. Kết quả đạt loại giỏi. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cũng như ý thức, khả năng ứng phó của nhân dân trên địa bàn trước những nguy cơ xảy ra cháy rừng.
Phát biểu tại buổi bế mạc diễn tập, Trung tá Nguyễn Hữu Nam – CHT, Ban CHQS huyện nêu lên: “Thông qua cuộc diễn tập đã thực sự nâng cao nhận thức cả về tư tưởng, hành động; có bước phát triển về tư duy sáng tạo, linh hoạt, trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hành diễn tập của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể lực lượng vũ trang và nhân dân xã. Đó là yếu tố quan trọng để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, bảo đảm Quốc phòng - An ninh trong thời gian tới. 
DT11

Buổi diễn tập đã thành công tốt đẹp. Qua diễn tập, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, nhân dân và các chủ rừng, đặc biệt là một bộ phận dân cư sống gần rừng hiểu rõ tầm quan trọng của rừng cũng như những thiệt hại do cháy rừng gây ra. Đây cũng là dịp nâng cao năng lực lãnh đạo, khả năng chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy rừng; sự phối kết hợp giữa các lực lượng trên địa bàn; cũng như củng cố kỹ năng, kỹ thuật cho các lực lượng chức năng và chủ rừng, các tổ đội PCCCR, cán bộ và nhân dân nơi có rừng. Đồng thời bổ sung, hoàn thiện phương án PCCCR sát thực tiễn tình hình địa phương; cũng như đẩy mạnh việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng ở địa phương trước mọi tình huống xảy ra.
 
DT5
 
DT10

Nhân dịp này, UBND xã Ta Ma đã khen thưởng đột xuất cho 03 cá nhân; Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo đã khen thưởng cho 02 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn xã Ta Ma năm 2024./.
 
DT14
 
DT6
 
DT7
T/h: Lường Phượng
Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây