Họp BCĐ giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023

Thứ tư - 21/09/2022 16:52
Sáng ngày 21/9, BCĐ giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023 huyện Tuần Giáo đã tổ chức họp đánh giá tiến độ triển khai, thực hiện giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023 và nắm bắt tình hình trồng cây mắc ca trên địa bàn huyện. Đồng chí Lê Xuân Cảnh – Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện chủ trì cuộc họp.
gr20

Theo báo cáo, Về tiến độ triển khai giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023 trên địa bàn huyện, tổng diện tích đưa vào kế hoạch rà soát, hoàn chỉnh việc giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023 trên địa bàn huyện là 49 nghìn 328,12ha (đất có rừng là 6.737,45ha, đất không có rừng 42.590,67ha), trong đó diện tích đất có rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng là 532,40ha. Qua tổng rà soát tổng diện tích đã cấp 1.051giấy CNQSDĐ/1.767,49ha.

Tính đến ngày 15/9/2022, huyện đã tiến hành đo đạc tại 19/19 xã, thị trấn với diện tích là 12.686,64ha. Trong đó, diện tích đất lâm nghiệp có rừng 5.825,06ha, đất lâm nghiệp không có rừng 6.861,58ha. Đã biên tập bản đồ có rừng 17/19 xã. Trong quá trình triển khai giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện còn nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ, tiến độ hoàn thiện còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Một số khó khăn, vướng mắc được các đại biểu chỉ ra tại cuộc họp gồm: Việc hoàn thiện hồ sơ của đơn vị tư vấn còn chậm so với kế hoạch do trong quá trình triển khai rà soát, đo đạc quy chủ người dân ở một số xã, thị trấn chưa đồng thuận với quy hoạch 3 loại rừng, việc giao đất với mục đích sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất lâm nghiệp đối với diện tích đất chưa có rừng hiện người dân đang canh tác làm nương nên khó khăn cho công tác tuyên truyền, triển khai; nhiều diện tích rừng hộ gia đình, cá nhân đang quản lý không đảm bảo đủ diện tích liền vùng từ 0,3ha trở lên theo quy định; nhiều thửa đất có một phần trong quy hoạch 3 loại rừng, một phần nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng. Người dân còn tâm lý lo sợ khi giao đất đang canh tác, sử dụng vào mục đích lâm nghiệp; trong năm có nhiều đợt mưa kéo dài ảnh hưởng đến công tác rà soát, đo đạc tại thực địa; nguồn lực của đơn vị tư vấn còn hạn chế ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện đo đạc...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Lê Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND huyện đã chỉ ra một số tồn tại như: cách thức triển khai công việc của đơn vị tư vấn và các phòng ban chuyên môn chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ; phương pháp, cách thức chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền một số xã, thị trấn còn chưa hiệu quả, chưa sát sao; công tác tuyên truyền chưa sâu, chưa khẳng định được quyền lợi của nhân dân trong công tác giao đất, giao rừng...

Đồng chí chủ tịch UBND huyện khẳng định công tác giao đất giao rừng chính là chìa khóa để phát triển kinh tế xã hội địa phương. Đồng chí yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo, đơn vị tư vấn và lãnh đạo UBND các xã, thị trấn cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới gồm: đối với đơn vị tư vấn tiến hành xác định rõ nội dung, mốc thời gian triển khai thực hiện,  đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bố trí nhân lực, phương tiện đảm bảo theo kế hoạch đã cam kết; các xã, thị trấn chủ động phối hợp, hỗ trợ đơn vị tư vấn kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn.

Về tiến độ triển khai dự án trồng và phát triển cây mắc ca trên địa bàn, phối hợp với các nhà đầu tư kiểm tra tiến độ đo đạc, quy chủ đất đai; đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp nhất là các địa bàn có dự án phát triển mắc ca; giao phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát và tận dụng thời điểm cuối tháng 9 thời tiết còn mưa tổ chức trồng và hoàn thiện 27ha diện tích đất người dân xã Quài Nưa đã chuẩn bị hố và phân bón; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị , đặc biệt là các xã, thị trấn; tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp hiệu quả giữa cơ quan chuyên môn của huyện, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, HTX và người dân trong triển khai các công việc để tổ chức trồng mắc ca theo kế hoạch./.

 

T/h: Lường Phượng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây