Hội nghị đánh giá các hoạt động triển khai dự án “An toàn và lành mạnh: Chấm dứt tình trạng trẻ em bị mua bán và bị lạm dụng sức lao động tại huyện Tuần Giáo” 6 tháng đầu năm 2023

Thứ năm - 08/06/2023 14:53
Chiều ngày 7/6, Ban quản lý dự án BDCF huyện Tuần Giáo tổ chức hội nghị giao ban để đánh giá các hoạt động triển khai dự án “An toàn và lành mạnh: Chấm dứt tình trạng trẻ em bị mua bán và bị lạm dụng sức lao động tại huyện Tuần Giáo” 6 tháng đầu năm 2023; đề xuất các hoạt động hợp tác 6 tháng cuối năm 2023.
Tham dự hội nghị có đồng chí Mùa Va Hồ - Phó chủ UBND huyện, Trưởng ban điều phối viên; các thành viên Ban quản lý dự án BDCF huyện; đại diện lãnh đạo 7 xã: Tỏa Tình, Nà Sáy, Quài Tở, Quài Nưa, Mùn Chung, Mường Mùn và Chiềng Đông cùng quản lý đối tác và nguồn viện trợ, quản lý miền Bắc, điều phối viên chương trình tổ chức Rồng Xanh.
1

Tại hội nghị, đại diện các thành viên Ban quản lý dự án BDCF huyện Tuần Giáo đã báo cáo kết quả thực hiện các hoạt động triển khai dự án “An toàn và lành mạnh: Chấm dứt tình trạng trẻ em bị mua bán và bị lạm dụng sức lao động tại huyện Tuần Giáo”. Ban QLDA BDCF huyện Tuần Giáo đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của Tổ chức BDCF trong việc điều phối và tổ chức các hoạt động tại địa phương. Trong đó, thực hiện có hiệu quả 4 nhóm mục tiêu chính gồm: Hỗ trợ khẩn cấp và tái hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân; Hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ bị mua bán và trở thành lao động trẻ em cho các đối tượng nguy cơ cao; Phát triển mô hình cảnh báo sớm về mua bán người và lao động trẻ em; Giám sát, hỗ trợ việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho nạn nhân và các đối tượng có nguy cơ cao; và nhân rộng mô hình thành công. Từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023, Ban QLDA BDCF huyện Tuần Giáo phối hợp cùng với Công an tỉnh Điện Biên hỗ trợ hồi hương 05 trường hợp nghi ngờ nạn nhân của mua bán người được giải cứu từ Lào. Hỗ trợ thường xuyên cho 57 trẻ em và gia đình là nạn nhân hoặc có nguy cơ bị mua bán và bị lạm dụng sức lao động: bao gồm chi phí sinh hoạt, chi phí học tập, đồ dùng học tập, xe đạp, máy tính nhằm đảm bảo cho các em và gia đình có thể yên tâm cho các em tiếp tục đến trường. Hỗ trợ học bổng cao đẳng, đại học cho 08 em học sinh, hỗ trợ học nghề cho 02 trường hợp. Từ những thành công trong các giai đoạn trước, từ 7/2022 - 6/2023 phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo triển khai 2 chiến dịch vận động học sinh ra lớp sau dịp nghỉ hè, nghỉ tết. Hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho 17 hộ gia đình tại các xã Mùn Chung, Mường Mùn, Nà Tòng, Quài Nưa, Quài Tở, Tỏa Tình và Nà Sáy với tổng nguồn ngân sách trên 1 tỷ 190 triệu đồng; hỗ trợ đồ dùng cho 15 hộ gia đình với tổng ngân sách trên 75 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 01 nhà ăn bán trú cho học sinh trường THCS Chiềng Đông với tổng nguồn ngân sách là 262 triệu đồng. Tăng cường kiến thức và kỹ năng về phòng chống mua bán người, phòng chống lao động trẻ em, khoa học kỹ thuật, hướng nghiệp và các kỹ năng sống khác cho trên 5,000 học sinh tại 06 trường: THCS & THPT Quài Tở, PTDTNT THPT Tuần Giáo, THPT Mùn Chung, PTDTBT THCS Mùn Chung, PTDTBT THCS Mường Mùn, TH &THCS Nà Sáy, THCS Chiềng Sinh. Phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Điện
Biên tổ chức triển khai thí điểm mô hình Ban phòng, chống mua bán người tại xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo. Truyền thông 06 chủ đề cho người dân tại 03 bản Nôm, Vánh 3, Phang, xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo về Phòng, chống mua bán người và lao động trẻ em số lượt người nghe truyền thông là gần 700 lượt.
5

Cũng tại hội nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất các hoạt động hợp tác trong 6 tháng cuối năm 2023; trong đó tập trung vào các vấn đề duy trì các hoạt động truyền thông của Ban phòng, chống mua bán người tại xã Chiềng Đông và trong giai đoạn năm 2023 - 2024 mở rộng mô hình Ban phòng, chống mua bán người tại 01 xã mới trên địa bàn huyện. Tăng số lượng trẻ em có nguy cơ cao trở thành nạn nhân của mua bán người, lao động sớm trẻ em trên địa bàn các xã Tỏa Tình, Quài Tở, Nà Sáy. Tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm xây dựng hệ thống cảnh báo sớm tại trường học và cộng đồng. Tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà ở mới cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn huyện. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của công an huyện, xã trong công tác triển khai hoạt động của dự án, đặc biệt là trong các hoạt động của Ban phòng, chống mua bán người./.
T/h: Mai Thảo
Trung tâm VH,TT-TH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây