Đeo khẩu trang nơi công cộng: Mỗi người dân cần nêu cao ý thức tự giác và trách nhiệm với cộng đồng

Thứ tư - 01/09/2021 16:12
Để ứng phó với những diễn biến của đợt dịch Covid-19, trong đợt dịch thứ 3 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị số 05 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Một trong những giải pháp quan trọng được nhấn mạnh đó là yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch nơi công cộng, nhất là đeo khẩu trang.
Đeo khẩu trang nơi công cộng: Mỗi người dân cần nêu cao ý thức tự giác và trách nhiệm với cộng đồng

Đeo khẩu trang có thể làm giảm việc phun các giọt bắn qua mũi và miệng, việc này sẽ giúp giữ lại các giọt bắn từ đường hô hấp và không bắn vào người khác. COVID-19 chủ yếu lây lan giữa những người có tiếp xúc gần với nhau (trong phạm vi 2m), vì vậy việc sử dụng khẩu trang đặc biệt quan trọng tại các địa điểm mà mọi người ở gần nhau hoặc khó duy trì các biện pháp giãn cách giao tiếp xã hội. COVID-19 có thể lây lan bởi những người không có triệu chứng và không biết rằng họ đã bị nhiễm. Đó là lý do tại sao việc mọi người nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng và thực hiện giãn cách xã hội là rất quan trọng.

Trước tình hình phức tạp của dịch Covid -19, chiều ngày 31/8, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của  UBND Thị trấn Tuần Giáo phối hợp với Công an huyện Tuần Giáo đã ra quân để xử lý hành vi vi phạm các quy định trong phòng chống dịch Covid-19, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông và tại những nơi công cộng trên địa bàn.

Trong ngày đầu ra quân, nhìn chung tại các tuyến đường chính của thị trấn, hay tại các  khu vực tập trung đông người, như  chợ trung tâm huyện theo ghi nhận, hầu hết người dân thực hiện nghiêm túc quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. Tuy nhiên bên cạnh nhiều người chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi công cộng, thì vẫn còn số ít người dân chưa thực hiện hoặc thực hiện theo kiểu đối phó, đeo khẩu trang rồi kéo xuống cằm hoặc đeo không đúng quy cách.

Trong ngày đầu ra quân, lực lượng làm nhiệm vụ đã nhắc nhở, ký cam kết đối với 9 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, đeo khẩu trang nhưng không đúng quy cách để phòng dịch Covid-19.

Căn cứ theo điểm a, khoản 1, điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, ngày 28/9/2020 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, thì hành vi này có mức phạt từ 1 triệu đến 3 triệu đồng. Cùng với đó khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ như vi phạm lần đầu, có thái độ hợp tác, thực hiện đeo khẩu trang sau khi phát hiện ...do vậy, lực lượng chức năng đã lập biên bản các trường hợp này và ký cam kết đeo khẩu trang khi tiếp tục tham gia giao thông cũng như ở những nơi công cộng. Đây là  9 trường hợp đầu tiên bị nhắc nhở hành vi không đeo khẩu trang trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm này.

Trước tình hình diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh COVID-19 hiện nay.Trong những ngày tiếp theo, lực lượng chức năng của  huyện Tuần Giáo sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, nhằm siết chặt kỷ cương, nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch trong cộng đồng.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay, bên cạnh sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch, thiết nghĩ, mỗi cá nhân cần có ý thức tinh thần trách nhiệm, đặc biệt việc thực hiện đeo khẩu trang đúng cách theo quy định của Bộ Y tế, sự tự giác của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng nhất trong việc thực hiện những giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn huyện. Không ai biết những ổ bệnh lẩn khuất trong cộng đồng sẽ lây lan thế nào khi có những tiếp xúc gần. Hãy đeo khẩu trang và đeo đúng cách, đúng quy định chính là cách thức hữu hiệu và đơn giản nhất để đảm bảo không lây lan dịch bệnh trên diện rộng. Ðó còn là sự chung tay, góp sức cùng cả hệ thống chính trị nhằm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19./.

image003
 
image005
 
image007

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây