Hội đồng nhân dân huyện giám sát UBND huyện Tuần Giáo

Thứ tư - 30/10/2024 17:12
Sáng ngày 30/10, Tại phòng họp UBND huyện Tuần Giáo, Hội đồng Nhân dân huyện Tuần Giáo đã tổ chức hội nghị giám sát chuyên đề UBND huyện Tuần Giáo về việc chấp hành các quy định của pháp luật về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo giai đoạn năm 2021 đến 31/12/2023. Dự và chủ trì Ông Trần Bình Trọng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện - Phó Trưởng đoàn giám sát; Bà Nguyễn Thị Huyền - Huyện uỷ viên, Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện; Bà Đặng Thị Nga - Phó trưởng ban KTXH HĐND huyện; Bà Bạc Thị Hồng - Phó trưởng ban Dân tộc HĐND huyện và các thành viên đoàn giám sát.
h5

Hội nghị đã nghe UBND huyện Tuần Giáo báo cáo về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo giai đoạn năm 2021 đến 31/12/2023 trên địa bàn huyện. Xác định công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết khiếu nại, đơn thư đề nghị, kiến nghị, phản ánh là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Do đó UBND huyện đã tập trung lãnh đạo,chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác đối thoại, chủ động nắm bắt tình hình ngay từ cơ sở, nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đảm bảo trình tự, thủ tục đúng quy định pháp luật; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo, tập trung tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết của cấp có thẩm quyền, do đó đã hạn chế các vụ việc phức tạp, đông người, vượt cấp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Kết quả từ năm 2021 đến 31/12/2023 tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện tiếp nhận là 458 đơn (trong đó khiếu nại 07 đơn, tố cáo 22 đơn, đề nghị 429 đơn); tổng số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 283 đơn (trong đó KN 03 đơn, TC 06 đơn, ĐN 274 đơn) chủ yếu về các nội dung có liên quan đến lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng và một số chính sách liên quan đến hộ nghèo, tiền dịch vụ môi trường rừng. Số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và Thủ trưởng các phòng ban, chuyên môn đã được tập trung giải quyết dứt điểm, đạt chất lượng nên đã hạn chế đơn thư vượt cấp và đơn thư tồn đọng, phức tạp, kéo dài, trong quá trình giải quyết đơn thư các cơ quan đơn vị liên quan luôn có sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ giúp giải quyết các vụ việc nhanh chóng, đảm bảo quy định, hạn chế đơn thư vượt cấp, kéo dài.
 
h3

Tại buổi giám sát, đoàn giám sát HĐND huyện Tuần Giáo đã kiểm tra, hồ sơ, tài liệu liên quan như: Các văn bản chỉ đạo của các cấp và của đơn vị liên quan đến việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo;  Hồ sơ, tài liệu, minh chứng liên quan đến công tác tiếp công dân, quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đơn vị cung cấp số liệu, báo cáo về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thông báo kết luận của thanh tra các cấp về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo; kết quả xử lý sau thanh tra. Thay mặt đoàn giám sát HĐND huyện Tuần Giáo, đ/c Ông Trần Bình Trọng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện - Phó Trưởng đoàn giám sát đã đánh giá cao những cố gắng của UBND huyện Tuần Giáo trong hoạt động tiếp công dân, xử lý, giải quyết các vấn đề khiếu nại, tố cáo, phản ánh của nhân dân kịp thời, hiệu quả; chủ động xây dựng báo cáo, cung cấp thông tin, tài liệu cho đoàn giám sát, bố trí thời gian, thành phần làm việc theo yêu cầu; giải trình, trao đổi, trả lời làm rõ các nội dung yêu cầu của đoàn.
 
h1

Đoàn giám sát cũng đề nghị UBND huyện Tuần Giáo cần cập nhật đầy đủ các văn bản mới ban hành và quán triệt, triển khai các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của các cấp về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ghi chép, theo dõi sổ tiếp công dân theo đúng hướng dẫn; tiếp tục thực hiện lưu trữ đầy đủ hồ sơ công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Cung cấp thêm số liệu tổng hợp về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục quan tâm đến công tác tiếp nhận, phân loại đơn thư, tham mưu đề xuất cơ quan tham mưu giải quyết; công tác đôn đốc, phối hợp giải quyết, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức viên chức về tinh thầm thái độ phục vụ nhân dân, ý thức kỷ luật, chấp hành các nhiệm vụ được giao, bố trí đội ngũ thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cấp xã, giải quyết các đơn thư phức tạp tránh để tồn đọng kéo dài, quan tâm đến việc cấp GCNQSD đất để hạn chế đơn thư liên qian đến đất đai. Xác định rõ trách nhiệm của cơ quan đơn vị liên quan đến giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và cá nhân có liên quan đến vấn đề khiếu nại, tố cáo và bố trí kinh phí cho các cơ quan, đơn vị thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo./.
 
h4
T/h: Lâm Huyền
Trung tâm VH-TT-TH huyện Tuần Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây